“ลิเบอเรเตอร์”คาด SET ย่อตัว ผิดหวังเงินเฟ้อสหรัฐฯ

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “ย่อตัว” ในกรอบ 1,380-1,395 จุด แรงกดดันจากเงินเฟ้อสหรัฐฯที่สูงกว่าตลาดคาด ส่งผลให้ตลาดปรับลดโอกาสในการลดดอกเบี้ยในระยะสั้น หนุน DXY แข็งค่า และ US Bond Yield เร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คาดกระทบเชิงลบต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเอเชียเช้านี้
กลยุทธ์การลงทุนเน้นกลุ่ม Defensive Play แนะสะสม “BH”

บล.ลิเบอเรเตอร์ (LIB) ระบุว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ เดือนมกราคม สูงกว่าที่ตลาดประเมินไว้ เพิ่มแรงกดดันต่อตลาดหุ้นย่อตัว โดยรายละเอียดเงินเฟ้อมีดังนี้ 1) USCPI +3.1%y-y แม้ลดลงจากเดือน ธ.ค. แต่สูงกว่าตลาดคาดที่ +2.9%y-y และ 2) US Core CPI ทรงตัวที่ระดับ +3.9%y-y สวนกับตลาดคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ+3.7%y-y

จากตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวส่งผลให้ตลาดลดความคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยในระยะสั้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยล่าสุดโอกาสในการลดดอกเบี้ยเดือน พ.ค.และ มิ.ย. เหลือเพียง 26% และ 59% จากวันก่อนที่ระดับ 51% และ 79% ตามลำดับ

ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ วานนี้ย่อราว -1.4% และเร่งให้ Dollar Index แข็งค่าทะลุระดับ 104 จุด ถือเป็นระดับแข็งสุดในรอบ 3 เดือน เช่นเดียวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ที่ปรับขึ้น +13bps สู่ระดับ 4.31% สูงสุดตั้งแต่เดือน พ.ย. 2023

คาดตลาดหุ้นเอเชีย รวมถึงไทยจะตอบรับเชิงลบในเช้านี้ โดย SET มีแนวรับสำคัญที่ไม่ควรหลุดที่ระดับ 1,380 จุด ขณะที่ปัจจัยที่ต้องติดตามยังคงเป็นการทยอยรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการผันผวนของหุ้นรายตัว

แนะสะสม BH ราคาเป้าหมาย 280 บาท คาดแนวโน้มกำไร 4Q23 ปรับขึ้น y-y แต่คาดลดลง q-q ตามฤดูกาล โดยยังมีแรงหนุนจากการ
ฟื้นตัวของผู้ป่วยต่างชาติต่อเนื่อง และการบริการจัดการค่าใช้ทำได้ดี

ส่วน 1Q24 ลุ้นกำไรเร่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ จากแนวโน้มผู้ป่วยจากตะวันออกลางที่เร่งมากขึ้นผสานผู้ป่วยไทยที่มีการรักษาโรคซับซ้อนมากขึ้น