บลจ.ไทยพาณิชย์ชู 5 ธีมลงทุน Q1/67-สัปดาห์นี้ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯ

HoonSmart.com>> “บลจ.ไทยพาณิชย์” แนะ 5 ธีมลงทุนไตรมาส 1/67 ชู ” Value+Quality – ตลาดหุ้นเอเชีย ยกเว้นจีน – ตราสารหนี้ต่างประเทศ – หุ้นขนาดกลาง-เล็ก – พลังงานสะอาด” สัปดาห์นี้ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯ

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ แนะ 5 ธีมลงทุนในไตรมาส 1/67 ได้แก่ 1.สไตล์ Value+Quality รับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เน้นลงทุนหุ้นคุณภาพและหุ้นคุณค่าที่ทนทานในตลาดขาลงและมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นตามตลาดขาขึ้น

2.ธีมตลาดหุ้นเอเชีย ยกเว้นจีน มองกลุ่มประเทศ Emerging และ Frontier Market ที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวในระยะ 2 ปีข้างหน้าและคาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียนเติบโตดี ได้แก่ ไทย, อินเดีย, เวียดนาม

3.ธีมตราสารหนี้ต่างประเทศ เนื่องจากมองราคาของตราสารหนี้อยู่ในระดับที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับตราสารทุน อีกทั้งได้รับประโยชน์โดยตรงจากการปรับลดอัตราดอกเบี้บยนโยบายในระยะต่อไป

4.ธีมเปลี่ยนกลุ่มการลงทุนสู่หุ้นขนาดกลาง-เล็ก มองกลุ่ม Laggard Play ที่ระดับราคายังไม่ปรับตัวตามหุ้นขนาดใหญ่มากนัก

5.ธีมการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด มองธีมหุ้น Energy Transition และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง มีแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ขยายตัว อีกทั้งคาดว่าจะสร้างผลตอบแทนและรับมือกับความเสี่ยงจากเศรษฐกิจที่อาจชะลอตัวได้

สำหรับทิศทางการลงทุสัปดาห์นี้ (12-16 ก.พ.67) คาดว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงมี Sentiment เชิงบวก แต่นักลงทุนต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะการปรับตัวขึ้นที่ผ่านมาค่อนข้างกระจุกตัว เปิดโอกาสให้ตลาดหุ้นมีความเสี่ยงต่อความผันผวนสูงขึ้นหากมีปัจจัยลบมากระทบ

สัปดาห์นี้ติดตามข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI), ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI), ยอดค้าปลีก,ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ที่คาดว่ามีผลกระทบอย่างมีนัยสําคัญต่อกระแสเงินลงทุนทั้งในสหรัฐฯ และเอเชีย ตลอดจนการกําหนดนโยบายทางการเงินของ Fed ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศอื่น ๆ ที่สําคัญ ได้แก่ GDP ไตรมาส 4/66 ของยูโรโซน, ญี่ปุ่นและอังกฤษ ตลอดจนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ธ.ค. ของยูโรโซน, ญี่ปุ่น และอังกฤษ

ทั้งนี้ ภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นได้ดี โดยเฉพาะฝั่งสหรัฐฯ ที่ได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น Nvidia, Microsoft และ Amazon หลังจากภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 4/66 ของบริษัทส่วนใหญ่ ใน S&P500 ออกมาดีกว่าคาด

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐมีการประกาศปรับดัชนีเงินเฟ้อ CPI เมื่อคำนวณปัจจัยฤดูกาล โดยเงินเฟ้อทั่วไป เดือนธ.ค. ปรับลงเล็กน้อยเป็น +0.2% MoM จากการรายงานเดิมที่ +0.3% MoM ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการชะลอตัวลงของเงินเฟ้อและสนับสนุนแนวทางปัจจุบันของ Fed อีกด้วย และเมื่อรวมปัจจัยนี้เข้ากับดัชนีเศรษฐกิจและผลประกอบการบริษัทไตรมาส 4/66 ที่แข็งแกร่ง จึงคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นได้ต่อ