“ทริพเพิล ไอ” โชว์กำไร 116 ล้านบาท ..ขนส่งทางอากาศ-คลังสินค้าโตดี

HoonSmart.com>> “ทริพเพิล ไอ”  ไตรมาส 1/67 กำไร 116.60 ล้านบาท ลดลง 19% รับผลกระทบ ANI เข้าตลาดหุ้น ขณะที่รายได้ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอาการ-คลังสินค้าดอนเมือง เติบโตสูง ตามอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 

บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์  (III) เปิดเผยผลดำเนินงานไตรมาส 1/2567 กำไรสุทธิ 116.62 ล้านบาท ลดลง 27.27 ล้านบาท หรือ 19% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน กำไรสุทธิ 143.90 ล้านบาท

บริษัท ฯ ชี้แจง ผลดำเนินงานเป็นไปตามแผนธุรกิจที่วางไว้ และธุรกิจ Organic กลับมาเติบโตได้ดี ซึ่ง Q1/67 รายได้รวมเติบโต 14.3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจ Organic ทั้งกลุ่มขนส่งสินค้าทางอากาศและกลุ่มธุรกิจบริหารจัดการโลจิสติกส์สำหรับเคมีภัณฑ์ และสินค้าอันตราย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากการขนส่งสินค้าทางอากาศแบบขายส่ง ที่มุ่งเน้นให้บริการขนส่งในรูปแบบ Transit โฟกัสกลุ่มสินค้า e-Commerce เป็นหลัก แม้ว่าได้รับผลกระทบจากค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศปรับตัวลดลงอย่างมาก รวมไปถึงการเติบโตของธุรกิจให้บริการคลังสินค้าในท่าอากาศยานดอนเมือง มีปริมาณสินค้าผ่านคลังเติบโตต่อเนื่อง จากปริมาณเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น ขณะที่การขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจการบิน เป็นปัจจัยหลัก ทำให้ธุรกิจบริหารจัดการภาคพื้นสนามบินผู้โดยสาร และคลังสินค้า ที่บริษัทลงทุนผ่าน SAL มีกิจกรรมภายในสนามบินเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ AOTGA สร้างผลตอบแทนให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี นับเป็นผลจากกลยุทธ์ของบริษัท ที่มุ่งเน้นการเติบโตทั้งส่วนธุรกิจ   Organic และ Inorganic เพื่อลดผลกระทบจาก Dilution effect ของ ANI ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิลดลง ในสัดส่วนที่ต่ำกว่า Dilution effect และ อัตราค่าระวางลดลงอย่างมาก

โดยบริษัท ฯ มีสัดส่วนการถือหุ้นใน ANI ลดลง  (Dilution effect) หลังจาก ANI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลกัทรัพย์ ฯ จาก 51.66% เหลือ 36.15%

ทั้งนี้สาเหตุที่กำไรสุทธิของบริษัท ฯ ในไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 116.6 ล้านบาท ลดลง 19% มีสาเหตุหลักจาก Dilution effect หลัง ANI เข้าตลาดหุ้น  , ขณะที่ผลตอบแทนบริษัทบริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย (AOTGA) ที่บริษัท ฯ ลงทุนผ่านบริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) หรือ SAL มีผลดำเนินงานเติบโตต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน-การท่องเที่ยว ทำให้บริษัท ฯ ได้รับส่วนแบ่งกำไรจาก SAL จำนวน 33.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่รับรู้ส่วนแบ่งกำไร 20.6 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัท ฯ มีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้าทั้งหมด 102.8 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 26.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

บริษัท ฯ มีรายได้รวม 499.7 ล้านบาท เติบโต 14.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งมีการเติบโตหลักจากกลุ่มขนส่งสินค้าทางอากาศ ที่เติบโต ทั้งขนส่งแบบขายส่งและการบริการคลังสินค้าท่าอากาศยานดอนเมือง ที่มีปริมาณขนส่งสินค้าทางอากาศเติบโตต่อเนื่อง

บริษัท ฯ มีกำไรขั้นต้น Q1/67 จำนวน 98.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ค่าใช้จ่ายการขาย-บริหาร 76.8 ล้านบาท ลดลง 2.6 ล้านบาท หรือ 3.2% ซึ่งบริษัท ฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ