“บีทีเอส กรุ๊ปฯ-กทม.”ชวนใช้น้ำมัน Euro5 ผลักดันกทม.ปลอดฝุ่น PM2.5

HoonSmart.com>>บีทีเอส กรุ๊ปฯ จับมือ กทม. เดินหน้า “โครงการ รถคันนี้ #ลดฝุ่น” พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการผลักดันให้กทม.เป็นเมืองปลอดฝุ่น PM2.5

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวขอบคุณ บีทีเอส กรุ๊ปฯ ที่ร่วมสนับสนุน “โครงการ รถคันนี้ #ลดฝุ่น” พร้อม เชิญชวนประชาชนร่วมลดฝุ่น ด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยกรุงเทพมหานครและกระทรวงพลังงาน ได้ขอความร่วมมือบริษัทผู้ค้าน้ำมันและบริษัทผู้ค้ารถยนต์ จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการใช้น้ำมัน Euro5 และบำรุงรักษาเครื่องยนต์ แทนน้ำมัน Euro4 จะทำให้กำมะถันลดลงกว่า 5 เท่า ลดการปล่อย PM2.5 ได้กว่า 20%

นายดาเนียล รอสส์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการลงทุน และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาเพื่อความยั่งยืน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการประกอบธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี นับตั้งแต่การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสในปี 2542 เป็นต้นมา ช่วยให้ผู้โดยสารมีส่วนร่วมในการหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไปแล้วกว่า 2.1 ล้านตัน เทียบเท่าการเดินรถไฟฟ้ากว่า 4,000 ล้านเที่ยว ซึ่งเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 222 ล้านต้น และยังเป็นบริษัทขนส่งทางรางแห่งแรก และแห่งเดียวที่เป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ตามเป้าหมายของประเทศไทยที่ต้องการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG emission) ภายในปี ค.ศ. 2065

ทั้งนี้ นอกจากนายดาเนียล รอสส์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการลงทุน และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาเพื่อความยั่งยืน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่เปิดตัว“โครงการ รถคันนี้ #ลดฝุ่น” แล้วยังมีนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร และผู้อำนวยการใหญ่สายธุรกิจ MOVE นางสาวนริศรา ศรีสันต์ ที่ปรึกษากลยุทธ์สื่อสารองค์กร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และนายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ พร้อมด้วยนายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเข้าร่วมงาน

โครงการนี้เป็นการเชิญชวนให้ประชาชนตรวจสอบสภาพรถยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือไส้กรอง เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ร่วมกันขับเคลื่อนสร้างเมืองสู่เศรษฐกิจสีเขียว

สำหรับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำใบเสร็จการตรวจสอบสภาพรถ จากภาคีที่เข้าร่วมโครงการ มาแลกรับบัตรกำนัลมูลค่า 100 บาท ได้ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 5 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ สถานีหมอชิต, สถานีสยาม, สถานีอโศก, สถานีช่องนนทรี และสถานีห้าแยกลาดพร้าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2567 หรือจนกว่าบัตรกำนัลจะหมด