“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้ชะลอ บอนด์ยีลด์-ดอลลาร์พุ่งแรง

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ ชะลอความร้อนแรงหลังบอนด์ยีลด์-Dollar Index พลิกมาพุ่งแรง ส่งเงินบาทอ่อนค่า ทำให้กระแสเงินทุนมีแนวโน้มชะลอการไหลเข้า

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index แกว่งตัว Sideways ชะลอความร้อนแรงลงจากสัปดาห์ก่อนที่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราว่างงาน และค่าจ้างแรงงานเดือน ม.ค. ที่ออกมาแข็งแกร่งกว่าคาดมาก ทำให้ตลาดลดความคาดหวังต่อการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเฉพาะรอบเดือน มี.ค. ที่เหลือเพียง 20% ขณะที่เดือน พ.ค. อยู่ที่ 58% ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) และ Dollar Index พลิกกลับมาปรับขึ้นแรง ล่าสุด Bond Yield อายุ 10 ปีกลับขึ้นมายืนที่ 4.05% ส่วนค่าเงินบาทอ่อนค่าลงแตะ 35.65 บาท/ดอลลาร์ ส่งผลให้กระแสเงินทุนมีแนวโน้มที่จะชะลอการไหลเข้า

ส่วนปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้เริ่มต้นที่ตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ม.ค. ตลาดคาด Headline -0.82% y-y ส่วน Core คาด +0.57% y-y รวมถึงการประชุมกนง.วันพุธ ซึ่งคาดว่ายังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.5% แต่ต้องติดตามการแถลงว่าท่าที่จะเปลี่ยนแปลงและเริ่มส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยหรือไม่ ขณะที่ประมาณการ GDP คาดว่าจะมีการปรับลงล้อไปในทิศทางเดียวกับสศค. นอกจากนี้จะเริ่มเห็นการประกาศกผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนฝั่ง Real Sector ที่ทยอยหนาแน่นมากขึ้นในช่วง 3 สัปดาห์ถัดจากนี้ ซึ่งต้อติดตามว่าจะฟื้นตัวได้ตามคาดหรือไม่ รวมถึงจะเห็นการปรับประมาณการกำไรปี 67 ลงมากน้อยเพียงใด ภาพระยะกลาง-ยาวยังมองจังหวะปรับลงของดัชนีเป็นโอกาสในการทยอยสะสมเพื่อถือลงทุน ส่วนระยะสั้นเน้นเลือกหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรแข็งแกร่งและมีประเด็นบวกเฉพาะตัว

กลยุทธ์ เลือกหุ้นที่โมเมนตัมกำไร 4Q23-2024 แข็งแกร่งและ PER/PBV ต่ำเทียบกับ Pre-Covid