BTS ร่วง 7.52% หวั่นรับรู้ขาดทุนลงทุน JMART, SINGER, KEX หนัก

HoonSmart.com>>หุ้น BTS ร่วง 7.52% หวั่นรับรู้ผลขาดทุนจากการลงทุน JMART, SINGER, KEX หนัก จนอาจต้องตั้งด้อยค่า ด้าน BTS กำลังศึกษาอยู่ รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมาใช้โปร 20 บาท จากเดิม 15-45 บาท เริ่ม 1 ก.พ.-30 เม.ย.นี้ ระยะ 3 เดือนจะดึงคนมาใช้บริการได้มากแค่ไหนยังต้องติดตามดู หากคนมาใช้บริการไม่ถึงราว 1 แสนคน/วัน ก็ยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน รวมถึงกังวลสายสีชมพูอาจจะมีโปรแบบนี้ด้วย โบรกฯเล็งทบทวนประมาณการ

เมื่อเวลา 11.29 น.หุ้น BTS ร่วง 7.52% มาที่ 6.15 บาท ลดลง 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 617.97 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 6.60 บาท ขึ้นสูงสุด 6.65 บาท และต่ำสุด 6.00 บาท

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ราคาหุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เช้านี้ร่วงแรง คาดว่าจะเป็นผลจากการหยิบยกประเด็นที่สร้างความกังวลให้นักลงทุนในเรื่องการลงทุนของ BTS ในหุ้น JMART, SINGER และ KEX ซึ่งราคาหุ้นกลุ่มนี้ตอนนี้ได้ปรับตัวลงไปมาก ทำให้ BTS อาจจะต้องรับรู้ผลขาดทุนจากการลงทุน และอาจจะต้องมีการตั้งด้อยค่าด้วยหรือเปล่า ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง BTS ก็เคยตอบมาว่า อยู่ระหว่างศึกษาอยู่

“BTS ลงทุนหุ้น JMART, SINGER, KEX ในราคาที่สูงเยอะกว่าตอนนี้มาก ทำให้อาจต้องรับรู้ผลขาดทุนเข้ามา ซึ่งอาจจะต้องตั้งตั้งด้อยค่าด้วยหรือเปล่า แต่เคยถาม BTS ก็ได้คำตอบว่า อยู่ระหว่างศึกษาอยู่ อันนี้จึงเป็นประเด็นที่นักลงทุนอาจหยิบยกขึ้นมาขายหุ้น BTS ในวันนี้ก็ได้”

นอกจากนี้ รถไฟฟ้าสายสีเหลืองก็ได้มาใช้โปร 20 บาทตลอดสาย จากเดิม 15-45 บาท จะเริ่ม 1 ก.พ.-30 เม.ย.นี้ เพื่อเป็นการดึงผู้โดยสารให้หันมาใช้บริการมากขึ้น เพราะทุกวันนี้จำนวนผู้โดยสารสายสีเหลืองมีแค่ 4-5 หมื่นคน/วัน ไม่ถึงจุดคุ้มทุนอยู่แล้ว ซึ่งจะถึงจุดคุ้มทุนจะต้องมีจำนวนผู้โดยสารราว 1 แสนคน/วัน ดังนั้นจะต้องดูว่าใช้โปร 20 บาท จะดึงคนมาใช้บริการได้มากขึ้นหรือไม่ เพราะมันเป็นโปรแค่ 3 เดือน แล้วหลังจาก 3 เดือนผุ้โดยสารจะยังใช้บริการต่อเนื่องหรือเปล่า เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามดูต่อไป เพราะหลายครั้งที่หมดโปรจำนวนผู้โดยสารก็ลดลง รวมถึงติดตามดูสายสีชมพูจะต้องใช้โปรด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวนี้อาจทำให้นักวิเคราะห์ฯจะต้องมีการทบทวนประมาณการอีกที