SABUY ขายหุ้นร้าน TRUE Shop ให้ COM7 แลกหุ้นคืน 3.85%

HoonSmart.com>> บอร์ด “สบาย เทคโนโลยี” (SABUY) อนุมัติบริษัทย่อย “สบาย ฟูลฟิลเมนท์” ขายหุ้น “ดับเบิ้ลเซเว่น” (DOU7) ธุรกิจให้บริการบริหารจัดการร้าน TRUE Shop ในห้างสรรพสินค้า สัดส่วน 40% ให้ “คอมเซเว่น” (COM7) หนุนถือหุ้น 99% พร้อมแลกหุ้น SABUY สัดส่วน 3.85% คืนเป็นการจ่ายค่าตอบแทน

บริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2567 มีมติอนุมัติให้บริษัท สบาย ฟูลฟิลเมนท์ จำกัด (SBFFM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้น 100% ขายหุ้นสามัญบริษัท ดับเบิ้ลเซเว่น (DOU7) จำนวน 20,000 หุ้น หรือ 40% ของทุนจดทะเบียน ให้แก่บริษัท คอมเซเว่น (COM7) โดย SBFFM จะได้รับชำระค่าตอบแทนเป็นหุ้นสามัญในบริษัทฯ จำนวน 67,999,998 หุ้น คิดเป็น 3.85% ของทุนชำระแล้วของบริษัทฯ ณ วันที่ 27 ม.ค.2567 ทั้งนี้ มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนที่ทั้ง 2 บริษัทจะได้รับในการเข้าทำรายการแลกหุ้น 1,360 ล้านบาท

ปัจจุบัน DOU7 ประกอบธุรกิจให้บริการบริหารจัดการร้าน TRUE Shop ในห้างสรรพสินค้าต่างๆ เช่น Big C, Tesco Lotus, Robinson และห้างท้องถิ่นอื่นๆ

SABUY ระบุว่า SBFFM จะได้รับชำระค่าตอบแทนเป็นหุ้น SABUY จำนวน 67,999,998 หุ้น ในกรณีที่มีนักลงทุน ผู้ร่วมทุน หรือพันธมิตรที่สนใจลงทุนในบริษัทฯ ในอนาคต บริษัทอาจพิจารณาให้ SBFFM จำหน่ายหุ้นสามัญดังกล่าว โดยบริษัทฯ และ SBFFM จะดำเนินการตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

บริษัทฯ คาดว่ารายการแลกหุ้นดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนก.พ.2567 พร้อมทั้งระบุว่า การจำหน่ายธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทฯ จะทำให้บริษัทฯ สามารถใช้ทรัพยากรและให้ความสำคัญกับธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ได้อย่างเต็มที่ รวมทั้ง การแลกหุ้นใน DOU7 กับหุ้นของบริษัทฯ จะไม่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทฯ แต่อย่างใด และเมื่อรายการแลกหุ้นเสร็จสมบูรณ์จำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วของบริษัทฯ ตามที่ปรากฏในงบการเงินรวมของบริษัทฯ จะลดลงในลักษณะที่คล้ายคลึงกับหุ้นทุนซื้อคืน (Treasury Stock) ดังนั้น ในกรณีที่บริษัทฯ มีกำไรจะทำให้จำนวนกำไรสุทธิต่อหุ้นเพิ่มสูงขึ้น

ด้านบริษัท คอมเซเว่น (COM7) แจ้งว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2566 ภายหลังการซื้อหุ้น DOU7 สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน DOU7 จะเพิมขึ้นเป็น 99% ของทุนจดทะเบียน