TU รักษาเรทติ้ง A+ ขอผู้ถือหุ้นกู้ 5 ชุด ผ่อนผันจ่ายปันผลปี66

HoonSmart.com>>”ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป” (TU) แจ้งทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตบริษัทและแนวโน้มที่ระดับ “A+”แม้รายการด้อยค่าที่ไม่ใช่เงินสดครั้งเดียวจากการถอนลงทุน Red Lobster จะส่งผลอย่างมากต่อผลประกอบการปี 66 แต่กำไรสุทธิจะดีขึ้นตั้งแต่ปี 67 เป็นต้นไป  บริษัทฯเตรียมจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 5 ชุด วันที่ 15 ก.พ.นี้ ขอผ่อนผันหลักเณฑ์คำนวณ “อัตราส่วนของความสามารถในการชำระดอกเบี้ย” และหลักเกณฑ์คำนวณเงินปันผลที่สามารถจ่ายได้ตามเงื่อนไข จากงบปี 66 ยันการด้อยค่าไม่กระทบกระแสเงินสดและความสามารถในการชำระหนี้ ผลประกอบการยังคงแข็งแกร่ง

นายธีรพงศ์ จันศิริ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU)  เปิดเผยกรณีคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติแผนถอนการลงทุนจากการลงทุนส่วนน้อยใน Red Lobster เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2567 ว่า บริษัท ทริสเรทติ้ง มีความเห็นว่า แม้รายการด้อยค่าที่ไม่ใช่เงินสดครั้งเดียวจากการลงทุนใน Red Lobster จะส่งผลอย่างมากต่อผลประกอบการปี 2566 แต่กำไรสุทธิจะปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป เนื่องจากจะไม่มีผลขาดทุนจากกิจการ Red Lobster อีกต่อไป จึงมีมุมมองว่ารายการด้อยค่านี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทที่อยู่ในระดับ “A+”

นอกจากนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อขอผ่อนผันเงื่อนไขในข้อกำหนดหุ้นกู้ก่อนการประกาศผลประกอบการประจำปี 2566 ซึ่งจะจัดขึ้นสำหรับผู้ถือหุ้นกู้จำนวน 5 ชุด ซึ่งจะแยกนับองค์ประชุมและการลงมติของหุ้นกู้แต่ละชุด กำหนดการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนกรรมสิทธิ์ วันที่ 1 ก.พ.2567 และจัดประชุมในวันที่ 15 ก.พ.2567 โดยบริษัทฯ จะดำเนินการส่งจดหมายเชิญประชุมผู้ถือหุ้นกู้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้แต่ละรายต่อไป

สำหรับวาระการประชุมสามารถสรุปได้ ดังนี้ 1. พิจารณาอนุมัติการผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการคำนวณ “อัตราส่วนของความสามารถในการชำระดอกเบี้ย” 2. พิจารณาอนุมัติการผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการคำนวณเงินปันผลที่สามารถจ่ายได้ตามเงื่อนไขการจ่ายเงินปันผล โดยในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้นี้ บริษัทฯ จะขอผ่อนผันเป็นการเฉพาะคราว เพื่อไม่นับรวมรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าตามหลักการทางบัญชี เพื่อการคำนวณอัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ย และการคำนวณเงินปันผลที่สามารถจ่ายได้ตามเงื่อนไขการจ่ายเงินปันผล จากงบการเงินรวมปี 2566 ทั้งนี้เมื่อหักรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าตามหลักการทางบัญชี ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อกระแสเงินสดและความสามารถในการชำระหนี้ ผลประกอบการของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทฯ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้นกู้ได้ บริษัทฯ มีสภาพคล่องทางการเงินตลอดจนวงเงินสินเชื่อที่รองรับเพียงพอที่จะทำการไถ่ถอนบางส่วนหรือทั้งหมดของหุ้นกู้ที่ไม่ได้รับความยินยอมได้