“อินทรประกันภัย” ขายตึก 121.91 ล. สภาพคล่องพุ่ง-พร้อมลงทุนเพิ่ม

HoonSmart.com>>อินทรประกันภัย เผยที่ประชุมอนุมัติขายตึกพร้อมที่ดินราคา 121.91 ล้านบาท ให้บริษัทศรัทธาทรัพย์ 2 สภาพคล่องพุ่ง เตรียมนำเงินลงทุนเพิ่ม

นายธีรวุฒิ สุธนะเสรีพร กรรมการผู้จัดการ บริษัทอินทรประกันภัย (INSURE) รายงานว่า ที่ประชุมวิสามัญเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 มีมติอนุมัติจำหน่ายที่ดิน 168 ตารางวา พร้อมอาคารพญาไท ที่เป็นสำนักงาน 6 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่ถนนศรีอยุธยา ให้กับ บริษัทศรัทธาทรัพย์ 2 จำกัด ในราคา 121.91 ล้านบาท โดยมูลค่าของราคาขายคิดเป็น 13.08% ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนของบริษัทซึ่งอยู่ที่ 932.35 ล้านบาท ณ งวด 9 เดือนปี 2566

สำหรับ เหตุผลที่ขายเพราะมีการย้ายสำนักงานใหญ่จาก อาคารพญาไท มายังอาคารไทยกรุ๊ป ถนนสีลม ทำให้อาคารพญาไทว่างลง และตามพรบ.ประกันวินาศภัย ให้ทำการขายอสังหาริมทรัพย์ภายใน 5 ปีนับจากวันเลิกใช้

บริษัทจะได้รับกำไรจากการสินทรัพย์ เมื่อเทียบกับมูลค่าทางบัญชีของสินทรัพย์ที่อยู่ในงบการเงิน 30 กันยายน 2566 โดยเป็นการนำสินทรัพย์ที่อาจไม่ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่มาเปลี่ยนเป็นกระแสเงินสดได้ และลดภาระในการดูแลทรัพย์สิน ทำให้มีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น เพื่อนำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน สามารถสร้างรายได้จากการนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายอาคารไปลงทุน ทำให้บริษัทฯมีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น และทำให้เงินกองทุนมีความเข้มแข็งขึ้น

น.ส.จิรยง อนุมานราชธน กรรมการผู้จัดการ บริษัทเจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เปิดเผยว่า ราคาดังกล่าวมีความเหมาะสม เพราะเป็นมูลค่าสูงสุดของช่วงมูลค่ายุติธรรมที่เท่ากับ 120-121.91 ล้านบาท ซึ่งประเมินด้วยวิธีปรับปรุงมูลค่าตามบัญชี โดยอ้างอิงราคาประเมินจากผู้ประเมินราคาสินทรัพย์อิสระ