MFC : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ All-Time High สถิติชี้ขึ้นต่อ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ปิดปรับตัวขึ้น All-Time High เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังตัวเลขยอดค้าปลีก (Retail Sales) และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (Consumer Sentiment Index) ออกมาดีกว่าคาด สอดคล้องกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เป็น Soft Landing ซึ่งในอดีตที่ผ่านตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 หลังจากที่หุ้นสหรัฐฯ ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นทำ All-Time High ใหม่ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มักปรับตัวขึ้นต่อในระยะเวลา 12 เดือนถัดมาโดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 10.75% ด้วยความน่าจะเป็นสูงถึง 85.7%

เราให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นสหรัฐฯ ระยะสั้น 0-6 เดือนเป็น Slightly Overweight และคงน้ำหนักการลงทุนระยะยาว 6-12 เดือน เป็น Neutral

กองทุนแนะนำ : MGF , M-EDGE, MCONT

ตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศ

คาดธนาคารกลางสหรัฐฯ คงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ม.ค. และโอกาสการปรับลดดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. ชะลอออกไปหากเศษฐกิจสหรัฐฯ และตลาดแรงงานยัง

มุมมองระยะสั้นให้น้ำหนักการลงทุน Neutral ทั้งนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 6 เดือน ให้Yield อยู่ระดับสูงถึง 5.2% (ต่อปี) เป็นจังหวะเข้าลงทุนถือระยะสั้น

สำหรับการลงทุนระยะยาวให้น้ำหนัก UNITED STATES Slightly Overweight แนะนำสะสมตราสารหนี้สหรัฐฯ คุณภาพสูงที่มี du-ration ยาวขึ้นซึ่งคาดว่า Yield มีโอกาสปรับลดลงจากการปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯ และเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอ ส่งผลเชิงบวกต่อราคาตราสารหนี้สหรัฐฯ

กองทุนแนะนำ : MUBOND, I-SMART

ตลาดหุ้นจีน

ด้ชนี MSCI China Index ปรับตัวลดลงเข้าใกล้ระดับต่ำสุดช่วง Covid-19 จากแรงเทขายนักลงทุนต่างชาติจากปัจจัยกดดันการเติบโตเศรษฐกิจจีน มาตรการกระตุ้นยังไม่เพียงพอและปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์จีน รวมทั้ง ความเสี่ยงเงินฝืด ส่งผลให้นักวิเคราะห์คาด GDP จีนปีนี้เติบโตชะลอที่ 4.6%

สำหรับมุมมองการลงทุนระยะสั้นและระยะยาวให้น้ำหนัก Neutral (ระมัดระวัง) ทั้งนี้ปัจจัยเทคนิคอ่อนแอแต่อาจมีจังหวะฟื้นตัวได้ระยะสั้น (Technicalrebound) คำแนะนำปรับสัดส่วนการถือหุ้นนให้อยู่ในระดับเหมาะสม หากมีมากเกิน 10% แนะนำปรับลดสัดส่วนเพื่อลดความเสี่ยง

ตลาดหุ้นไทย

มุมมองตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหว Sideways ตาม Sentiment จากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก ภาพรวมตลาดอาจยังคงกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจจีน รวมถึงความล่าช้าต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศของรัฐบาลและมีแรงขายของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติต่อเนื่อง

ในส่วนปัจจัยสนับสนุนตลาดหุ้นไทยยังมองการเติบโตจากภาคการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทยสะสมตั้งแต่วันที่1-14 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,300,363 คน

ส่วนปัจจัยราคาหุ้นไทยยังอยู่ระดับที่น่าสนใจที่ซึ่งปัจจุบันค่า Forward P/E ของดัชนีSET Indexอยู่ที่ระดับ 14.1 เท่า ดังนั้นเราจึงมีมุมมองต่อตลาดหุ้นไทยเป็นเชิงบวก จึงให้น้ำหนักลงทุนเป็น Slightly Overweight

กองทุนแนะนำ : M-MIDSMALL, M-FOCUS, M-S50, HI-DIV , MBT-G