PTG ยกเลิกร่วมทุนธุรกิจเอทานอล “เอี่ยมบูรพา” ลุยทำเอง

“พีทีจี เอ็นเนอยี” ยกเลิกร่วมทุนธุรกิจเอทานอลกับ “เอี่ยมบูรพา” หลังผลศึกษาพบเทคโนโลยีผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังยังไม่เหมาะสมกับดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ตอนนี้ เผยอยู่ระหว่างศึกษาเทคโนโลยีรองรับลงทุนเอง

บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ยกเลิกการร่วมลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอล โดยจัดตั้งบริษัทใหม่บริษัท อินโนเทค กรีน เอ็นเนอยี จำกัด (IGE) ถือหุ้น 60% โดย บริษัท พีทีจี กรีน เอ็นเนอยี จำกัด (PTTGGE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และอีก 40% ถือโดยบริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด (EBP) หลังจากศึกษาเทคโนโลยีการผลิตร่วมกันระหว่าง PTTGGE และ EBP ได้ข้อสรุปว่า เทคโนโลยีการผลิตเอทานอลจากกากมันสำปะหลังยังไม่มีความเหมาะสม กับการดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ในระยะเวลานี้ ประกอบกับเครื่องจักรที่จะนำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจตามโครงการนี้อาจมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการบำรุงรักษาในอนาคต

คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติให้บริษัทย่อยยกเลิกการทำสัญญาร่วมลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายเอทานอลกับ EBP รวมถึงสัญญาอื่นใดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยคณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติให้ PTTGGE เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ IGE จาก EBP จำนวน 400,000 หุ้น รวมมูลค่า 5,799,302.61 บาท โดยได้ลงนามหนังสือสัญญาโอนหุ้น พร้อมทั้งได้โอนหุ้นที่ซื้อขายและชำระค่าหุ้นเสร็จสิ้นสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2561 ทั้งนี้ การยกเลิกรายการดังกล่าวไม่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท

ปัจจุบันบริษัทอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาเทคโนโลยีเกี่ยวกับการผลิตเอทานอล ที่มีความเหมาะสมกับการประกอบธุรกิจตามโครงการนี้และสามารถให้อัตราผลตอบแทนที่ดีกว่า