MTC ขึ้นนำกลุ่มไฟแนนซ์ แนวโน้มดบ.ขาลงหนุนกำไรฟื้น

HoonSmart.com>>หุ้น MTC ขึ้นนำกลุ่มไฟแนนซ์ ได้ประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงหนุนกำไรฟื้น นำร่องโดยธนาคารออมสินลดดอกเบี้ย MRR แล้ว โดยมอง ROE ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น คาดกำไรปีนี้โต 24% จากสินเชื่อขยายตัว 14% และ Credit cost ลดลง ด้าน Valuation ไม่แพง สถิติกลุ่มไฟแนนซ์มักให้ผลตอบแทนเด่นในช่วงไตรมาส 1 โดยเช้าวันนี้ต่างชาติเร่งซื้อตราสารหนี้ไทยสูง 1.31 หมื่นล้านบาท สะท้อนมุมมองบวกต่อตราสารหนี้ไทย และมุมมองโอกาสลดดอกเบี้ยนโยบาย

เมื่อเวลา 14.38 น.ดัชนีกลุ่มไฟแนนซ์อยู่ที่ 3,397.13 จุด เพิ่มขึ้น 21.72 จุด หรือ +0.64% นำโดยหุ้น MTC บวก 3.35% มาที่ 46.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 445.78 ล้านบาท

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ภาคบ่ายแนะนำ“ซื้อ”หุ้น บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) และบริษัท เงินติดล้อ (TIDLOR) ได้ประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงหนุนกําไรฟื้น โดยวันนี้นายกฯเข้าหารือกับผู้ว่าธปท. ในหลายประเด็นรวมถึงดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งตลาดมองว่ามีโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยลงหลังจากนี้ตามแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง และเงินเฟ้อไทยที่หดตัวต่อเนื่อง ขณะที่ธนาคารออมสินนําร่องลดดอกเบี้ย MRR แล้ว โดยมอง“บวก” ต่อกลุ่มไฟแนนซ์

เนื่องจาก ROE ผ่านจุดตํ่าสุดแล้วคาดเพิ่มขึ้นเป็น 17% ในปีนี้และ 18-19% ในปี 69-70 และคุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้นหลังสิ้นสุดการ Clean up งบดุลอย่างหนักในไตรมาส 4/66 รวมถึงคาดกําไรเติบโต 24% ในปีนี้จากการขยายตัวของสินเชื่อ 14% และ Credit cost ที่ลดลง ด้าน Valuation “ไม่แพง” PE ตํ่ากว่าค่าเฉลี่ยในอดีต -1 SD จึงแนะนํา “ซื้อ” MTC และ TIDLOR ขณะที่ในทางสถิติกลุ่ม Finance มักให้ผลตอบแทนเด่นในช่วงม.ค. ไปจนถึงไตรมาส 1

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า เช้าวันนี้ต่างชาติเร่งซื้อตราสารหนี้ไทยสูง 1.31 หมื่นล้านบาท สะท้อนมุมมองบวกต่อตราสารหนี้ไทย และความเชื่อต่อโอกาสที่ BOT จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ก่อนที่นายกฯจะหารือผู้ว่า BOT ช่วงบ่ายวันนี้ มองเป็นภาพบวก Search for Yield ระยะถัดไปฝั่ง SET และหุ้นเช่าซื้อ หนี้สูง Growth

การเร่งซื้อตราสารหนี้ไทยมีโอกาสเกิดขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าจะค่อยๆทำให้ Bond Yield ลดลง จากเช้านี้ที่ -2 bps สู่ 2.71% และนำไปสู่ภาวะ Search for Yield ระยะถัดไป โดยภาวะดังกล่าวจะบวกต่อหลากหลายด้าน

ทำให้ส่วนต่างผลตอบแทนเมื่อลงทุนในตลาดหุ้น (Equity Risk Premium) เพิ่มสูงขึ้น หนุน Flow ไหลกลับสู่ตลาดหุ้นระยะถัดไป

ปัญหาหุ้นกู้ภายในประเทศปัจจุบันมีโอกาสคลายตัวลง จากภาวะ Search For Yield ลดจิตวิทยาลบที่ปกคลุม SET

เชิงกลยุทธ์ ยังมองเป็นโอกาสในการทยอยสะสมหุ้น เน้นกลุ่มที่มีโอกาส Outperform ตาม Cycle ดังกล่าว กลุ่มเช่าซื้อ เน้น MTC, JMT กลุ่ม Growth เน้น BE8 และกลุ่มหนี้สูง เน้น MINT, CPALL, CPAXT