EGCO จบดีลซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าสหรัฐ 50% รับทรัพย์ กําลังผลิตรวม 1,304 MW

HoonSmart.com>>”ผลิตไฟฟ้า” ( EGCO ) จบดีลซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (CCGT)ในสหรัฐ  3 แห่ง  เปิดขายไฟ แล้ว กําลังผลิตรวม 1,304 MW  เพิ่มพอร์ต 652 MW  ขยายตลาดพลังงานใหญ่ในสหรัฐ 

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า ( EGCO ) เปิดเผยว่า บริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา
ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัทในเครือ Lotus Infrastructure Partners เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 50% ในกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (CCGT) จํานวน 3 แห่ง ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว มีกําลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์ (MW)ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา หรือเรียกว่า Compass Portfolio

Compass Portfolio ประกอบด้วย (1) Marcus Hook Energy, L.P ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT ขนาดกําลังผลิต 912 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย (2) Milford Power,
LLC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT ขนาดกําลังผลิต 205 เมกะวัต และ (3) Dighton Power,LLC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT ขนาดกําลังผลิต 187 เมกะวัตต์ โดยทั้ง Milford และ
Dighton ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ตั้งอยู่ในทําเลยุทธศาสตร์ ใกล้กับศูนย์กลางของเมืองใหญ่ที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงมาก ได้แก่ ฟิลาเดลเฟีย บอสตัน และพรอวิเดนซ์ซึ่งพื้นที่เหล่านี้มีข้อจํากัดอย่างมากในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่และมีนโยบายมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาด จึงต้องการกําลังผลิตและพลังงานไฟฟ้าที่มั่นคงให้แก่ระบบ Compass Portfolio ได้รับประโยชน์จาก Marcus Hook ซึ่งมีสัญญาระยะยาวในการขายกําลังผลิตส่วน
ใหญ่ให้แก่ Long Island Power Authority (LIPA) และขายกําลังผลิตส่วนที่เหลือในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า PJM ในขณะที่ Milford และ Dighton ขายกําลังผลิตให้แก่ตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้านิวอิงแลนด์(ISO-NE) โรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งขายไฟฟ้าและให้บริการเสริมความมั่นคงในระบบไฟฟ้าให้แก่ตลาดกลาง ซื้อขายไฟฟ้าในพื้นที่ที่แต่ละโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ด้วย

การลงทุนใน Compass Portfolio สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ EGCO ในการลงทุนและเดินเครื่องโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพสูง ซึ่งสนับสนุนเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาดในพื้นที่ที่โรงไฟฟ้าเหล่านั้นตั้งอยู่ ในขณะเดียวกันการลงทุนครั้งนี้ช่วยสร้างฐานการเติบโตให้ EGCO ในตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดสําคัญที่มีเป้าหมายในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่ EGCO มุ่งมั่นที่จะขยายการลงทุนของบริษัทต่อไปในอนาคต