นายกฯถกคลังหุ้นกู้ผิดนัดชำระ TRUE เดินหน้าขาย 5 ชุด 26-30 ม.ค.นี้

HoonSmart.com>>นายกฯ เผยพรุ่งนี้นัดหารือกระทรวงการคลังหาทางดูแลหุ้นกู้ผิดนัดชำระ ช่วงบ่ายนัดเคลียร์ผู่ว่าธปท.  ด้าน  “ทรู คอร์ปอเรชั่น” (TRUE) เตรียมขายหุ้นกู้ 5 ชุดใหม่ 26 – 30 ม.ค. 67  เคาะดอกเบี้ย  3.15 – 4.60% อายุหุ้นกู้ 1 ปี 3 เดือน ถึง 10 ปี เปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นกู้ TUC ที่จะครบกำหนดก่อน มาจองซื้อหุ้นกู้ของ TRUE ได้  เรทติ้ง “A+” แนวโน้ม “คงที่”  สะท้อนถึงความมั่นคงของบริษัทใหม่หลังควบรวมดีแทค    

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์หุ้นกู้ว่าอาจจะมีปัญหาเรื่องการผิดนัดชำระ  โดยในพรุ่งนี้ (10 ม.ค. 2567) จะหารือร่วมกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และทีมงานด้านเศรษฐกิจ  รวมถึงการหารือเรื่องเศรษฐกิจทั้งหมด

นอกจากนี้ ในช่วงบ่าย จะหารือกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในหลาย ๆ ประเด็น  ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลและ ธปท. มีความเห็นที่ตรงกันหลายเรื่อง มีบางเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน แต่เชื่อว่ามีจุดประสงค์เดียวกันคืออยากให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น แต่การทำตามนโยบายต่าง ๆ มีความเห็นไม่ตรงกันเป็นธรรมดา ทำให้ต้องมาหารือกัน

ด้านบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ ประกาศดอกเบี้ยระหว่าง 3.15-4.60% ต่อปี โดยมีจำนวน 5 รุ่น ตั้งแต่ 1 ปี 3 เดือน ถึง 10 ปี เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนทุกระดับ เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป (Public Offering) คาดว่าจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 26 – 30 ม.ค. 2567 โดยในวันเสาร์ที่ 27 และวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค.จะเปิดให้จองซื้อผ่านธนาคารกรุงเทพ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาทโดยมีธนาคารกรุงเทพ กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ ซีไอเอ็มบี ไทย ยูโอบี และบริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ รวมถึงการขายผ่านแอปพลิเคชัน TrueMoney Wallet

สำหรับอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “A+” แนวโน้ม “คงที่” จากทริสเรทติ้ง สะท้อนความแข็งแกร่งของสถานะบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมระหว่างทรูและดีแทค ซึ่งมีความมั่นคงยิ่งขึ้นทั้งในธุรกิจโทรคมนาคม และธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล

นางสาวยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า วัตถุประสงค์การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะนำเงินไปใช้ชำระคืนหนี้หุ้นกู้ และ/หรือ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนรองรับการเติบโต โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น หรือ TUC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 15 และ 24 ม.ค. 2567  เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนที่สนใจลงทุนต่อเนื่องสามารถนำเงินที่ได้รับคืน มาจองซื้อหุ้นกู้ TRUE ชุดใหม่ ซึ่งนักลงทุนที่ชอบลงทุนระยะสั้นก็สามารถเลือกลงทุนในรุ่น 1 ปี 3 เดือน ถึง 3 ปี 3 เดือน ส่วนที่ชอบลงทุนระยะกลางก็อาจเลือกลงทุนในรุ่น 5 ปี 3 เดือน หรือนักลงทุนที่ชอบลงทุนระยะยาวและต้องการดอกเบี้ยเพื่อนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก็อาจเลือกจะลงทุนในรุ่น 10 ปี เพราะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า

“ถือเป็นโอกาสอันดีของผู้ถือหุ้นกู้ TUC ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนม.ค.นี้ ได้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในปี 2567 ตามการคาดการณ์ หลังจากที่ธนาคารกลางประเทศหลักๆ เช่น ธนาคารกลางสหรัฐฯ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษ เริ่มส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากเงินเฟ้อเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง ทำให้การลงทุนในหุ้นกู้ซึ่งให้ผลตอบแทนคงที่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ในช่วงที่ธนาคารกลางประเทศต่างๆ ยังไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจริง” นางสาวยุภา กล่าวเพิ่มเติม

บริษัทฯ และหุ้นกู้ TRUE ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ “A+” แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง   เมื่อวันที่ 27 กันยายน  2566 ซึ่งแสดงถึงสถานะความเสี่ยงด้านการเงินและด้านธุรกิจที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งมีตำแหน่งทางการตลาด (market position) ที่แข็งแกร่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ เสริมทัพด้วยโครงข่ายทั่วประเทศ ชุดคลื่นความถี่ที่ครอบคลุม และชื่อแบรนด์ที่ผู้บริโภคเชื่อถือ

อัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ TRUE ชุดใหม่ทั้ง 5 ชุดประกอบด้วย

หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 1 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.15% ต่อปี
หุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.70% ต่อปี
หุ้นกู้ชุดที่ 3 อายุ 3 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.85% ต่อปี
หุ้นกู้ชุดที่ 4 อายุ 5 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.20% ต่อปี
หุ้นกู้ชุดที่ 5 อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.60% ต่อปี (มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ได้เมื่อครบปีที่ 5)