APURE หวังปี 67รายได้ 2.7-3 พันลบ. จ่อเพิ่มธุรกิจโรงแรม-เมกะฟาร์ม

HoonSmart.com>>”อกริเพียว โฮลดิ้งส์” (APURE) พยายามรักษารายได้ปี 67 ให้เท่ากับปีที่ผ่านมา คาดทำได้ราว 2.7-3 พันล้านบาท หย่อนเป้าเล็กน้อย   2 เดือนสุดท้ายไม่ค่อยดีนัก  มีผู้เล่นรายใหม่ การแข่งขันสูงขึ้น  ปีนี้วิตกการขึ้นค่าแรงงานจะกระทบต้นทุน เล็งนำเครื่องจักรเข้ามาใช้แทนกำลังคนบางส่วน  คาดหวังจะได้เม็ดเงิน 2-3 พันล้านบาทจากการแปลงสภาพ APURE-W3 ปลายปี 67 ใช้ลงทุนธุรกิจใหม่โรงแรม-เมกะฟาร์ม

นายสุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ (APURE) เปิดเผยว่า รายได้ปี 2567 คาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อน ที่คาดว่าจะทำได้ 2,700-3,000 ล้านบาท โดย 9 เดือนปี 2566 บริษัทมีรายได้ 2,393.46 ล้านบาท ธุรกิจข้าวโพดกระป๋องเติบโตได้ไม่มาก จากที่มีผู้เล่นรายใหม่มากขึ้น ทำให้การแข่งขันสูงขึ้น ทำให้รายได้พลาดจากเป้าหมายเล็กน้อย เนื่องจาก 2 เดือนสุดท้ายไม่ค่อยดีนัก จากการแข่งขันธุรกิจที่สูงขึ้น

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ “ข้าวโพดแช่แข็ง”ได้มีการส่งตัวอย่างให้ลูกค้าแล้ว ซึ่งลูกค้าก็พอใจและได้มีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาแล้ว แต่บริษัทยังส่งสินค้าไม่ได้ เนื่องจากยังต้องรอใบอนุญาตเปิดโรงงานในไทยก่อน และยังต้องรอใบอนุญาตจากต่างประเทศด้วย  คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตภายในไตรมาส 1 ปีนี้ ก็พร้อมจะส่งสินค้าให้ลูกค้าได้เลย

“ปีนี้บริษัทพยายามจะลดค่าใช้จ่ายลง การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ บริษัทฯอาจนำเครื่องจักรมาแทนกำลังคนบางส่วน เราจะต้องพัฒนาโรงงานให้มีต้นทุนดีขึ้น ถ้าค่าแรงขึ้นไป 400-600 บาท  ต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งเราใช้คนเยอะด้วย  ราว 1,000 คน จึงอาจใช้วิธีพนักงานที่ลาออกก็จะไม่มีการรับเพิ่ม”

ส่วนแหล่งเงินทุนในการขยายธุรกิจ นายสุเรศพล กล่าวว่า สิ้นปี 2567 จะมี APURE-W3 หมดอายุ คาดว่าจะได้เม็ดเงินจากการแปลงสภาพเป็นหุ้นราว  2,000-3,000 ล้านบาท แม้ว่าจะเปิดให้แปลงสภาพทุกไตรมาส แต่นักลงทุนส่วนใหญ่จะแปลงเป็นหุ้นในครั้งสุดท้าย เงินที่ได้จากจำนวนนี้คาดว่าจะนำไปลงทุนธุรกิจใหม่ เพื่อกระจายรายได้ บริษัทคาดว่าจะนำเงินไปลงทุนธุรกิจโรงแรมในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเห็นคนไทยเที่ยวมากกว่า เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้นแน่นอน จากหลายปัจจัยที่เกื้อหนุน เช่นการให้ฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยว เป็นต้น คาดว่าปลายปีนี้อาจได้เห็นโรงแรมใหม่ในจังหวัดกาญจนบุรี โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการปรับพื้นที่และการออกแบบ (Design) อยู่

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีแผนจะทำฟาร์มข้าวโพดขนาดใหญ่ในลักษณะ”เมกะฟาร์ม”บนพื้นที่  5,000-6,000 ไร่ และจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีที่สุด และต้นทุนต่ำ  ตอนนี้ได้ทำการทดลองบนพื้นที่ 50 ไร่ ซึ่งทดลองและคืนหน้าไป 60-70%

ล่าสุด (5 ม.ค.2567) ราคาหุ้น APURE ปิดที่ 4.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท หรือ +0.42% มูลค่าซื้อขาย 1.96 ล้านบาท