บล.แลนด์ฯชี้ปี’67แบงก์รับกำไรเต็มๆ ดอกเบี้ยสูงดัน NIM พุ่ง

HoonSmart.com>>บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ คาดปี 67 กลุ่มธนาคารจะมีกำไรที่เติบโตขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อน รับอานิสงส์ดอกเบี้ยทรงตัวระดับสูงหนุน NIM สูงเต็มปี แนะลงทุน 2 แบงก์ใหญ่ BBL-KTB

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า แม้ธปท.จะส่งสัญญาณหยุดขึ้นดอกเบี้ยและมองดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% เป็นระดับที่เหมาะสม แต่เชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยที่ค่อยๆ ปรับขึ้นในปีก่อน ทำให้ล่าสุดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของธนาคารปรับขึ้นมาระดับสูง  โดยเฉพาะธนาคารขนาดใหญ่ รับรู้รายได้ดอกเบี้ยที่สะท้อนส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ระดับสูงเต็มปี หนุนให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิยังคงเติบโตดีขึ้นจากปีก่อน

ประกอบกับเชื่อว่าการตั้งสำรอง ECL ของกลุ่มธนาคารน่าจะถึงระดับสูงสุดไปแล้วในปีก่อน ประกอบกับทุกธนาคารพยายาม cleanup balance sheet ไปมากแล้ว

นอกจากนี้ ผลจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นอย่างทั่วถึงจะส่งผลให้คุณภาพสินทรัพย์น่าจะไม่ถดถอยมากไปกว่านี้มากนัก และการตั้งสำรองที่ตั้งไว้เผื่อก่อนหน้าเป็นจำนวนมากน่าจะทำให้ภาระในการตั้งสำรองปีนี้จะลดลงจากปีก่อน ซึ่งจะช่วยหนุนให้กำไรปี 2567 ของกลุ่มธนาคารดีขึ้นเป็นลำดับ

ทั้งนี้ แนะนำลงทุนกลุ่มธนาคาร “Neutral”  Top Picks คือ BBLและ KTB อัตราดอกเบี้ยที่ยังคงทรงตัวในระดับสูงปี 2567 จะบวกต่อ NIMของธนาคารขนาดใหญ่ ขณะที่คาดคุณภาพสินเชื่อน่าจะเลวร้ายสุดแล้วในปี 2566 ดังนั้นภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นทั่วถึงในปีนี้เชื่อว่าค่าใช้จ่ายสำรองผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในปีก่อน แต่ยังคงต้องจับตาคุณภาพหนี้อย่างใกล้ชิด

สำหรับ Top Picks  คิอ BBL มูลค่าเหมาะสม 207บาท คาดเป็นธนาคารที่มีกำไรทั้งปี 2566 โตสูงสุดในกลุ่ม+44%

2) KTB มูลค่า  25บาทได้ประโยชน์จากการต่อยอดบนฐานลูกค้าที่ใหญ่มากจากแอปเป๋าตังและรับผลบวกจากดอกเบี้ยที่สูงดีต่อ NIM บวกงบลงทุนภาครัฐที่จะเข้ามาในปีนี้

นอกจากนี้ ยังคาดว่ากลุ่มธนาคารจะมีกำไรในไตรมาส 4 ปี 2566 ที่จะประกาศในสัปดาห์หน้ารวมกันเติบโต 20% จากงวดเดียวกันของปีก่อน หนุนกำไรเต็มปี 2566 เพิ่มขึ้น 19% โดยคาดว่า BBL จะโตโดดเด่นสุด +44%