ลิเบอเรเตอร์คาดหุ้นแกว่งขึ้น ชี้เดือนม.ค.กำไร 1.28%

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1,410-1,430 จุด ชี้เดือนม.ค.มักเกิดJanuary Effect ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 1.28% วันนี้แนะนำ “CRC”

บล.ลิเบอเรเตอร์ (LIB) คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1,410-1,430 จุด แรงหนุนจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัว Valuation อยู่ในระดับที่น่าสนใจ ผสานดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่เตรียมเข้าสู่การชะลอตัวในต้นปีนี้ หนุนค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง ผสานเดือน ม.ค. ตลาดมักเกิดJanuary Effect ดังนั้นมุมมองกลยุทธ์ยังแนะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี โดยสำหรับวันนี้แนะนำ “CRC”

ตลาดหุ้นไทยในปีที่ผ่านมาปรับตัวลดลง -15.2%y-y อ่อนกว่าตลาดภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น แต่อย่างไรก็ดีในปี 2567 คาดแนวโน้มมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทย ที่คาดหวัง GDP เร่งขึ้นสู่ระดับ +3.8%y-y โดยมีแรง
ขับเคลื่อนจากภาคการบริโภคที่ขยายตัว การลงทุนภาคเอกชนที่มากขึ้น รวมไปถึงภาคการส่งออก และท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวเด่นกว่าปีที่ผ่านมา
ผสานกับการดำเนินนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯที่คาดจะผ่อนคลายลง ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯเริ่มเข้าสู่การปรับลดลง ซึ่งคาดจะเป็นแรงหนุนเชิงบวกต่อทิศทางกระแสเงินทุนที่มีแนวโน้มไหลกลับมาในตลาด EM มากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับค่าเงินที่แข็งค่า รวมถึงไทย ที่ล่าสุดค่าเงินบาทแข็งค่าสู่ระดับ 34.1 บาทต่อดอลล่าร์ แข็งสุดในรอบ 5 เดือน

นอกจากนี้ Valuation ของ SET ก็เทรดเพียง PE 14.5 เท่า ซึ่งถูกกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีที่ 17.0 เท่าอีกทั้งหากพิจารณาจากสถิติเพิ่มเติมจะพบว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนรายปีของ SET ไม่เคยติดลบ 2 ปีติดต่อกัน ซึ่งในปีที่ผ่านมา SET -15.2%

ดังนั้นปีนี้ก็อาจสะท้อนว่า SET มีโอกาสที่ผลตอบแทนจะกลับมาเป็นบวกได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นหากดูสถิติเดือน ม.ค. ของทุกปี จะพบว่าตลาดมักจะปรับตัวขึ้นด้วยความน่าจะเป็นสูงถึง 70% ด้วยค่าเฉลี่ยผลตอบแทนที่ +1.28% (January Effect) ซึ่งปีนี้เราเชื่อว่ามีโอกาสที่เดือน ม.ค. SET จะปรับตัวขึ้นเช่นกัน

Daily Pick วันนี้ CRC ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 48 บาท คาดกำไรปกติไตรมาส 4 ปี 2566 ปรับขึ้นทั้ง q-q, y-y จากการเข้าสู่ช่วง High Season และคาดจะขยายตัวต่อเนื่องในปี 2567 จากการบริโภคที่ขยายตัว ผสานกับจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าห้างที่เร่งขึ้นคาดโครงการ Easy E-receipt จะช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ