ประกันจ่อรับงานกระทรวงท่องเที่ยวฯ คุ้มครองต่างชาติหัวละ1ล้านบาท

HoonSmart.com>>ประกันภัยจ่อรับงานกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คุ้มครองนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคนปี’67 หัวละ 1 ล้านบาท ค่ารักษา 5 แสนบาท

นายสมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย (TGIA) เปิดเผยว่า ปี 2567 คาดว่าจะได้รับงานการดูแลคุ้มครองนักท่องเที่ยวต่าวชาติจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้ทางภาครัฐคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 30-35 ล้านคน โดยเบี้ยประกันภัยต่อรายนั้นยังไม่สรุปอยู่ระหว่างการจัดทำ

“ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยสำนักงานกองทุนเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ได้ประสานงานมายังสมาคมประกันภัยเพื่อให้จัดความคุ้มครองดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งในด้านความคุ้มครองเราทำร่างเสร็จแล้ว แต่จะต้องหารือร่วมกันอีกครั้งว่าเพียงพอหรือไม่”นายสมพร กล่าว

นายสมพร กล่าวว่า ร่างกรมธรรม์เบื้องต้น จะให้ความคุ้มครอง 7 ความเสี่ยง ประกอบด้วย 1.คุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากการสูญเสียอวัยวะ สายตา การรับฟัง การพูด ทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุ การจลาจล การก่อการร้ายภัยธรรมชาติ ฆาตรกรรม ทำร้ายร่างกาย ถูกข่มขืน หรือ อาญชยากรรม 1 ล้านบาท 2.ค่ารักษาพยาบาล 5 แสนบาท 3.ค่าใช้จ่ายในการขับเคลื่อนย้ายเพื่อการรักษาพยาบาลฉุกเฉินและการเคลื่อนย้ายกลับประเทศเมื่อรวมกับค่ารักษาพยาบาลแล้วไม่เกิน 5 แสนบาท 4.ค่าใช้จ่ายในการปลงศพ ไม่เกิน 1.5 แสนบาท 5.ความล่าช้าในการเดินทาง จากการจลาจล การก่อการร้าย ภัยธรรมชาติ ไม่เกิน 2,000 บาทต่อคนต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 20,000 บาทต่อคน 6.ผลประโยชน์ชดเชยจากการจลาจล การก่อการร้าย ภัยธรรมชาติ เหมาจ่าย 20,000 บาท 7.ผลประโยชน์ชดเชยจากการถูกข่มขืน 50,000 บาท

ทั้งนี้ ความคุ้มครองดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่การเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (ค่าเหยียบแผ่นดิน) (Thailand Traveller Fee (TTF)ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีผลบังคับใช้ ซึ่งค่าธรรมเนียมสำหรับการเดินทางเข้ามาทางอากาศอยู่ที่ 300 บาทต่อคนต่อครั้ง ถ้าเดินทางเข้ามาทางบก ทางน้ำ อยู่ที่ 150 บาทต่อคนต่อครั้ง

“เราเตรียมความพร้อมในการร่างกรมธรรม์ประกันภัย อัตราเบี้ยประกันภัย การจัดเตรียมระบบเรียกร้องและการตรวจสอบค่าสินไหมทดแทน การจัดหาบริษัทผู้ให้บริการสนับสนันการดำเนินการด้านการพิจารณาและชำระค่าสินไหมทดแทนสำหรับธุรกิจประกันภัย (Third Party Administration:TPA) เพื่อจัดหาผู้ให้บริการที่เหมาะสม ซึ่งเบี้ยประกันภัยที่ชัดเจนน่าจะออกมาได้เร็วๆนี้”นายสมพร กล่าว