“มนตรี” บิ๊กกิมเอ็ง ชี้หุ้นซบเซา ลดความตื่นเต้น IPO

“มนตรี ศรไพศาล” ยอมรับสถานการณ์ตลาดหุ้นซบเซา นักลงทุนหมดอารมณ์ ลงทุนหุ้น IPO เตือนสตินักลงทุนยึดหลักปัจจัยพื้นฐานธุรกิจ การกำหนดราคา มั่นใจ CMC กำหนดราคา 3 บาท ไม่แพง โอกาสเติบโตสูง

นายมนตรี ศรีไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์กิมเอ็ง ( ประเทศไทย ) เปิดเผย www.hoonsmart.com ว่า สถานการณ์ตลาดหุ้นปัจจุบัน ที่ซบเซาและผันผวน ทำให้ตลาดหมดความตื่นเต้น ขาดอารมณ์ลงทุนหุ้น IPO (หุ้นที่เสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก ) ซึ่งต้องใช้จังหวะและเวลาทุก ๆ รอบ ในการสร้างความตื่นเต้นกับหุ้น IPO

สำหรับการกำหนดราคาขาย IPO ช่วงภาวะตลาดไม่ดี การกำหนดราคาจะอ่อนตัวลงตามภาวะตลาด เมื่อเวลาผ่านไป ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น พบว่าหุ้นหลายตัวกลับมาดี ดังนั้น การซื้อหุ้น IPO ต้องยึดหลักปัจจัยพื้นฐานตัวหุ้น การเติบโตของธุรกิจ และการกำหนดราคา

” การตัดสินใจซื้อหุ้น IPO ของนักลงทุน มีบ้างที่เป็นไปตามจังหวะภาวะตลาด แต่ควรตัดสินใจลงทุนโดยมองปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก บางครั้งตลาดหุ้นแพนิค การลงทุนหุ้นดี ๆ ไม่ต้องตกใจ เวลาผ่านไป ตลาดหุ้นดี หุ้นพื้นฐานดี ก็กลับขึ้นมา”

วิเชียร แพทยานันท์

นายมนตรี กล่าวถึงหุ้น เจ้าพระยามหานคร ( CMC ) ซึ่งบล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย ) เป็นที่ปรึกษาการเงินและผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า จัดสรรและขายหมด 250 ล้านหุ้น โดยราคาเสนอขาย 3 บาท บนพื้นฐานกำไรปี 2562 ซึ่งมีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ ( พี/อี ) 7 เท่า เทียบมูลค่าต่อหุ้นจากสินทรัพย์ที่เป็นที่ดิน มูลค่าต่อหุ้นก่อนการประเมินราคาอยู่ที่ 2.51 บาท หลังการประเมินราคาอยู่ที่ 4.68 บาท ซึ่งประเมินว่า 4 ปีข้างหน้า มีโครงการรอการขาย 1.6 หมื่นล้านบาท

นายมนตรี ย้ำว่า นายแพทย์ วิเชียร แพทยานันท์ ผู้บริหาร CMC มีความสามารถ ดำเนินธุรกิจ CMC มา 24 ปี ผ่านวิกฤตหนัก ๆ มาตั้งแต่ปี 2540 หลายวิกฤต รอดพ้นมาได้ ไม่เคยเป็นหนี้เสีย มีสัมพันธภาพที่ดีกับธนาคารที่ปล่อยกู้มาถึงปัจจุบัน

” ยอมรับว่า CMC เข้ามาในภาวะตลาดไม่ดี การกำหนดราคาไม่ได้แพง และธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตพอสมควร เชื่อว่าไตรมาส 3 ผลดำเนินงานดีต่อเนื่อง ถ้าให้แฟร์ อย่าลงทุน IPO เพราะคิดว่าเป็นไอพีโอ แต่เป็นโอกาสให้มองปัจจัยพื้นฐานตัวหุ้น”