LIB คาด SET “Sideways” จังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ1400-1415 จุด เศรษฐกิจในประเทศยังขยายตัวได้ดี จังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี ลุ้นการเกิด January Effect 

บล.ลิเบอเรเตอร์ (LIB) คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ1400-1415 จุด เศรษฐกิจในประเทศยังขยายตัวได้ดี ยังเป็นปัจจัยหนุน SET แต่การเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของปี ปริมาณการซื้อขายอาจจะเริ่มชะลอตัวลงเรื่อยๆ แต่มองเป็นจังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี กำไรเติบโต เพื่อการถือข้ามปี แนะสะสมหุ้น “CRC”

ทั้งนี้ ยอดการส่งออกไทย เดือนพฤศจิกายน อยู่ที่ 23,479ล้านเหรียญ (+4.9%y-y) ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้ว่าจะต่ำกว่าตลาดคาดที่ระดับ +5.15%y-y โดยหากพิจารณาแยประเภทกลุ่มสินค้าจะพบว่าทุกกลุ่มยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่องทั้ง 1) สินค้าเกษตร ปรับขึ้น 4 เดือนติดต่อกัน นำโดย กุ้ง, ข้าว, ผักสด และยางพารา 2)สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัว 3 เดือนต่อเนื่อง นำโดย สิ่งปรุงรสอาหาร, ผักแปรรูป, ผลไม้กระป๋อง,อาหารสัตว์เลี้ยง, อาหารทะเลกระป่อง และ 3) สินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัว 2 เดือนติดต่อกัน นำโดย เหล็ก,อุปกรณ์กึ่งตัวนำ, หม้อแปลง, โทรศัพท์, เครื่องจักรกลและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

โดยรวมถือว่าการส่งออกของไทยมีทิศทางที่ดีขึ้น และคาดจะมีพัฒนาการเชิงบวกต่อเนื่องในปี 2024 หนุนให้ดุลการค้าไทยปีหน้ามีโอกาสกลับมาเกินดุล ขณะที่ความเสี่ยงในระยะสั้นอาจต้องติดตามเหตุการณ์ความวุ่นวายในทะเลแดง ซึ่งหากยังบานปลายอาจกระทบบ้างต่อภาคการส่งออกในช่วงต้นปี

การลงทุนในช่วงโค้งสุดท้ายของปีคาด SET ยังลุ้นยืนปิดเหนือระดับ 1400 จุด แม้ปริมาณการซื้อขายจะเริ่มเบาบางลงเรื่อยๆ โดยเรายังแนะทยอยสะสมหุ้นที่มีพื้นฐานดี แนวโน้มกำไรปีหน้าเติบโตเด่น ผสานValuation ที่อยู่ในระดับที่ไม่แพง เพื่อถือลงทุนข้ามปีและคาดในช่วงเดือน ม.ค. 2024 ยังลุ้นการเกิด January Effect ซึ่งจะหนุน SET เดินหน้าได้ต่อเนื่อง

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้แนะสะสม “CRC”ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ (บาท) 48.00 บาท คาดกำไรปกติ 4Q23 ปรับขึ้นทั้ง q-q, y-y จากการเข้าสู่ช่วง High Season และคาดจะขยายตัวต่อเนื่องในปี 2024 จากการบริโภคที่ขยายตัว ผสานกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เร่งขึ้น อีกทั้งยังได้แรงหนุนจากนโยบายภาครัฐฯ เพิ่มเติม ยังอาจเป็นเป้าหมายจากกองทุน TESG ที่คาดจะ
ทยอยเข้ามาพยุงตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปี