GUNKUL ลงนามขายไฟกฟผ. 8 โครงการ ระยะเวลา 25 ปี

HoonSmart.com>>กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง ลงนามซื้อขายไฟฟ้า(“PPA”)ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 8 โครงการ 25 ปี กำลังการผลิต 429.6 เมกะวัตต์ ราคาหุ้นเช้านี้พุ่ง 9% 

น.ส.โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกันกุล เอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มบริษัทได้ยื่นข้อเสนอตามประกาศรับซื้อไฟฟ้าตามระเบียบว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565 – 2573 สำหรับกลุ่มที่ไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิงของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (“กกพ.”) และบริษัทฯ ได้รับคัดเลือก เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 กลุ่มบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทางตรงผ่านบริษัท กันกุล โซลาร์ พาวเวอร์เจน บริษัท กันกุล วัน เอ็นเนอร์ยี 2 จ และบริษัท กันกุล วัน เอ็นเนอร์ยี 9 ในสัดส่วน 100% ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (“PPA”) กับการไฟฟ้าฝ่ ายผลิต (“กฟผ.”) เป็นระยะเวลา 25 ปี สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farms) รวม 8 โครงการ มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญารวม
429.6 เมกะวัตต์ ซึ่งมีกำหนดการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ระหว่างปี 2569 – 2573

ทั้งนี้ เมื่อโครงการดังกล่าวสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ครบตามกำหนด จะส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาโดยรวมสูงขึ้นเป็น 1,045.15 เมกะวัตต์ จากเดิม 615.55เมกะวัตต์คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 70% ตามรายละเอียดังนี้

ทั้งนี้บริษัทฯ จะทยอยลงนามในสัญญา PPA เพิ่มเติมตามรายชื่อโครงการที่ได้รับคัดเลือกตามประกาศของ กกพ. โดยหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม บริษัทฯ จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกต่อไป

“การพัฒนาโครงการดังกล่าวเป็นไปตามแผนของกลุ่มบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการเพิ่มพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียนให้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น โดยในอนาคตจะมีการทยอยลงนามสัญญาเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยต่อยอดการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืนให้กับกลุ่มบริษัทฯ ภายใต้พันธกิจที่พร้อมให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ต่อทั้งลูกค้า ชุมชน และสังคม”น.ส.โศภชา กล่าว

ล่าสุด เช้าวันนี้ ราคาหุ้นซื้อขายกันที่ 2.88 บาท เพิ่มขึ้น 0.24 บาท หรือ เพิ่มขึ้น 9.09% มูลค่าการซื้อขายกว่า 200 ล้านบาท