ตลท.เฮียริ่งปรับเกณฑ์เปิดเผยชื่อผู้ถือหลักทรัพย์-บจ.ที่เป็น investment company

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น “การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเปิดเผยรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ และ บจ. ที่เป็น investment company” ถึง 5 ม.ค.67 เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนครบถ้วนยิ่งขึ้น

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดรับฟังความคิดเห็น “การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเปิดเผยรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ และบริษัทจดทะเบียนที่เป็น investment company” เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนครบถ้วนยิ่งขึ้น รวมทั้งให้สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงาน ก.ล.ต. ดังนี้

1.ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ โดยจะกำหนดให้เปิดเผยรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ตั้งแต่ 0.5% ของทุนชำระแล้ว แต่ไม่น้อยกว่า 10 ราย จากปัจจุบันเปิดเผยรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์รายใหญ่หรือรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ 10 รายแรก โดยจะใช้กับบริษัทจดทะเบียน ทรัสต์เพื่อการลงทุน กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

2.ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนที่เป็น investment company ตามนิยามที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด โดยทบทวนมาตรการดำเนินการกับบริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะเป็น investment company ด้วยการขึ้นเครื่องหมาย C (Caution) และ SP (Suspension) ก่อนดำเนินการเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน ในลักษณะที่มีความเข้มงวด และมีประสิทธิภาพในการกำกับดูแลมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากการเป็น investment company เป็นการหลีกเลี่ยงหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการจัดการเงินลงทุน ซึ่งทำให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับความคุ้มครองอย่างเพียงพอ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเสนอปรับปรุงมาตรการดำเนินการกับบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินงานในลักษณะที่เป็น investment company เพื่อเพิ่มความเข้มงวดและประสิทธิภาพในการกำกับดูแล โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณาข้อมูลจากหมายเหตุประกอบงบการเงิน ดังนี้

1. กรณีเป็น investment company ครั้งแรก: ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงการขึ้นเครื่องหมาย C เพื่อแสดงว่าบริษัทจดทะเบียนมีลักษณะเข้าข่ายเป็น investment company ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนกำหนดเพื่อเตือนผู้ลงทุน ก่อนเปลี่ยนเป็นการขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อหยุดพักการซื้อขายเป็นการชั่วคราว และอาจดำเนินการเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียนต่อไป โดยจะลดระยะเวลาในแต่ละขั้นตอน เพื่อให้มาตรการมีความเข้มงวดขึ้น ดังนี้

• ขึ้นเครื่องหมาย C เพื่อแสดงว่าบริษัทจดทะเบียนมีลักษณะเข้าข่ายเป็น investment company โดยให้เวลาบริษัทจดทะเบียนแก้ไขภายในระยะเวลา 1 ไตรมาส

• ขึ้นเครื่องหมาย SP แทน หากบริษัทจดทะเบียนไม่สามารถแก้ไขได้ภายในระยะเวลา 1 ไตรมาสและในกรณีที่ขึ้นเครื่องหมาย SP เป็นระยะเวลา 1 ปี แล้ว บริษัทจดทะเบียนดังกล่าวยังไม่สามารถแก้ไขได้ หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนนั้นอาจถูกพิจารณาเพิกถอนต่อไป

ทั้งนี้ ในกรณีบริษัทจดทะเบียนมีเงินลงทุนใน passive investment เกินสัดส่วนที่กำหนด แต่ไม่ได้เกิดจากการลงทุนเพิ่มของบริษัทจดทะเบียน เช่น การเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดของเงินลงทุน (Mark to Market) หรือมูลค่าสินทรัพย์รวมลดลงจากการด้อยค่า เป็นต้น จะไม่ถือว่าเข้าข่ายเป็น investment company ตามหลักการเดิมที่เคยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง

2.2. กรณีบริษัทจดทะเบียนเข้าข่ายเป็น investment company อีก หลังจากเคยแก้ไขลักษณะดังกล่าวได้แล้ว : ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยกระดับมาตรการให้เข้มงวดขึ้นสำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะเข้าข่ายเป็น investment company ซ้ำอีกภายในช่วงระยะเวลา 3 ปีนับจากวันที่บริษัทจดทะเบียนสามารถแก้ไขเหตุในการเป็น investment company ได้แล้ว และตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศว่าบริษัทจดทะเบียนพ้นเหตุดังกล่าวแล้ว โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขึ้นเครื่องหมาย C เป็นระยะเวลา 1 เดือนเพื่อเตือนให้ผู้ลงทุนรับทราบข้อมูลและเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนพิจารณาขายหลักทรัพย์จดทะเบียน (exit) ได้ก่อนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการขึ้นเครื่องหมาย SP ซึ่งอาจมีการหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนดังกล่าวเป็นระยะเวลา 1 ปีก่อนที่หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนนั้นอาจถูกพิจารณาเพิกถอนต่อไป

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เคยเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนที่เป็น investment company จากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่เนื่องจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีข้อสังเกตเพิ่มเติมและขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทบทวนมาตรการดำเนินการกับบริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะดังกล่าวให้มีความเข้มงวดและมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะป้องปรามการกระทำผิดซ้ำ ๆ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวตามข้อสังเกตของคณะกรรมการ ก.ล.ต.

ในการนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นพร้อมรายละเอียดบนเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/rules-regulations/market-consultation หัวข้อ “การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเปิดเผยรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ และบริษัทจดทะเบียนที่เป็น investment company” เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจแสดงความคิดเห็นได้ที่ https://forms.gle/Sz5wnoNMD4PfkQXr6 จนถึง 5 มกราคม 2567