กลุ่มเดินเรือขึ้นยกแผง รับผลบวกกองเรือระงับเดินทางในทะเลแดง

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มเดินเรือขยับขึ้นยกแผง ขานรับ Sentiment บวกจากข่าวกองเรือทยอยยกเลิกการเดินทางขนส่งในทะเลแดง ผลักดันให้ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นทั้งเรือเทกอง และ คอนเทนเนอร์

เมื่อเวลา 10.30 น.หุ้นในกลุ่มเดินเรือขยับขึ้นยกแผง นำโดยหุ้น RCL พุ่ง 8.37% มาที่ 22 บาท เพิ่มขึ้น 1.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 113.52 ล้านบาท
หุ้น PSL บวก 4.85% มาที่ 8.65 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 75.83 ล้านบาท
หุ้น TTA บวก 2.54% มาที่ 6.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 65.02 ล้านบาท

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กลุ่มเดินเรือมี Sentiment หนุนจากข่าวกองเรือทยอยยกเลิกการเดินทางขนส่งในทะเลแดง โดย Maersk บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ที่สุดของโลกประกาศระงับการเดินเรือในทะเลแดงหลังจากถูกโจมตีจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ประเด็นนี้จะผลักดันให้ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นทั้งเรือเทกอง และ คอนเทนเนอร์ จากเส้นทางการเดินทางที่ไกลขึ้นทําให้ Supply กองเรือลดลงในช่วงสั้นเป็นบวกกับ PSL TTA และ RCL

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า ปลายสัปดาห์กลุ่มกบฏฮูตี(หนุนจากเยเมน) โจมตีเรือที่เคลื่อนผ่านเส้นทางช่องแคบบับเอลมันเดบ(Bab-el-Mandeb Strait) ในทะเลแดงเส้นทางเดินเรือรหว่างยุโรปและเอเชียส่งผลให้ Maersk บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติเดนมาร์ก รวมถึงบริษัทเดินเรือรายใหญ่ MSC ของอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์และบริษัท CMA-CGM จากฝรั่งเศสได้ประกาศระงับการเดินเรือในเส้นทางช่องแคบเอลมันเดบระยะสั้น ฝ่ายวิจัยจึงประเมินเป็นจิตวิทยาบวกหนุนค่าระวางเรือ Container มีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้นต่อตัวเลขล่าสุด 14 ธ.ค. อิงเส้น Shanghai to Rotterdam อยู่ที่ 1,442 +23.1% MTD มองเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นเรือ อาทิ RCL รวมถึงกลุ่มขนส่งโลจิสติกส์ที่รับจัดการขนส่งทางเรืออาทิ LEO, SONIC, III