‘กสิกรไทย’ค้านจัดกลุ่มเจ้าหนี้ EARTH

“เอิร์ธ”เลื่อนโหวตแผนฟื้นฟูกิจการ หลังแบงก์กสิกรไทยคัดค้านการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ ยันเป็นเจ้าหนี้สถาบันการเงินที่มีหลักประกัน รอศาลสั่ง 2 พ.ค.นี้

บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) จัดการประชุมเจ้าหนี้ เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ มีเจ้าหนี้เข้าร่วมจำนวน 580 คน จากทั้งหมด 2,433 คน โดยมีเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ของกรมบังคับคดีเป็นประธานในที่ประชุม ในช่วงเช้าวันที่ 30 เม.ย.2561 ที่ สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี

การประชุมเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. และแล้วเสร็จเวลาประมาณ 14.00 น. บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีการเปิดโอกาสให้เจ้าหนี้ซักถามข้อมูลได้ทุกเรื่อง เจ้าหนี้บางคนสงสัยในเรื่องค่าตอบแทนของผู้บริหารแผน เจ้าหนี้หลายคนสนใจเรื่องเงื่อนไขในการชำระหนี้ โดยบริษัทมีหนี้ทั้งหมดประมาณ 148,474 ล้านบาท

“การประชุมครั้งนี้ยังไม่มีการโหวต เนื่องจากธนาคารกสิกรไทย ขอคัดค้านการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ เพราะเห็นว่าธนาคารจะเป็นเจ้าหนี้ที่มีทรัพย์เป็นหลักประกัน ไม่ใช่อยู่ในกลุ่มสถาบันการเงินเท่านั้น ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนในวันที่ 2 พ.ค.2561 จะต้องรอว่าศาลจะสั่งธนาคารกสิกรไทยเป็นเจ้าหนี้ที่มีหลักประกันหรือไม่ หรือจะมีใครคัดค้านเพิ่มเติม ถึงจะกำหนดวันนัดประชุมเจ้าหนี้รอบใหม่อีกครั้ง ”แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากนั้นในระหว่างรอกำหนดวันประชุมครั้งใหม่ เจ้าหนี้มีโอกาสยื่นคำขอแก้ไขแผนฟื้นฟูได้เพิ่มเติม ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ยื่นแก้ไขได้ก่อนการประชุมเจ้าหนี้ 3 วัน ในช่วงที่ผ่านมา มีการยื่นขอแก้ไขแผน จำนวน 4 ฉบับ แบ่งเป็นของลูกหนี้ 1 ฉบับ และเจ้าหนี้ 3 ฉบับ ทั้งนี้การแก้ไขแผนดังกล่าวมีการขอลดหนี้(แฮร์คัท)ด้วย