ตลท.ตรวจสอบการซื้อขายหุ้น SABUY ยันไม่พบ Naked Short

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้แจงกรณี “สบาย เทคโนโลยี” (SABUY)” พบหลักฐาน “Naked Short Selling” หลังผู้ถือหุ้นรายหนึ่งหุ้นหาย 20 ล้านหุ้น ยันตรวจสอบแล้วไม่พบธุรกรรมตามข่าว เหตุผู้ขายมีหุ้นครอบครองจำนวนที่มากกว่าก่อนขายออก ได้รับหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงกรณีที่ปรากฏข่าวจากสื่อรายหนึ่งวันนี้ (14 ธ.ค.) โดยมีเนื้อหาระบุ “บจ.รายหนึ่งพบหลักฐานการทำ Naked Short Selling หลังปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น พบหุ้นของผู้ถือหุ้นรายหนึ่งหายไปรวม 20 ล้านหุ้น โดยไม่ได้ให้ยืมหุ้น” ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแจ้งผลการตรวจสอบ ดังนี้

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่พบว่าเป็นธุรกรรม Naked Short Selling เนื่องจากผู้ขายมีหุ้นในครอบครองก่อนขายในจำนวนที่มากกว่าจำนวนที่ขาย โดยได้รับโอนมาก่อนส่งคำสั่งขาย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 บจ.รายดังกล่าวได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง “แจ้งการมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่” โดยมีการเปลี่ยนแปลงการถือครองหุ้นที่สอดคล้องกับธุรกรรมตามข้อ 1 (รายละเอียดตามเอกสารแนบ)

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการตรวจสอบการทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยได้เน้นย้ำมาตรฐานการกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ หากพบการกระทำผิด หรือเข้าข่ายฝ่าฝืนซึ่งไม่เป็นไปตามข้อบังคับ จะมีบทลงโทษทางวินัยต่อไป

หากผู้ลงทุนมีข้อสงสัยหรือพบการกระทำผิดเกณฑ์การซื้อขายหลักทรัพย์ สามารถแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ที่ SET Contact Center 0 2009 9999 หรือ SETContactCenter@set.or.th