CMC ขายเกลี้ยง การันตี IPO 3 บาท ต่ำกว่ามูลค่าบุ๊ค 50%

“เจ้าพระยามหานคร ” ขายไอพีโอเกลี้ยง 250 ล้านหุ้น มั่นใจหุ้นเทรดเหนือจอง ชู 4 จุดเด่น ความเป็นเลิศด้านการพัฒนาการอยู่อาศัย มากกว่าบริษัทขายอสังหา ฯ ” วิเชียร” ซีอีโอ ย้ำผู้ถือหุ้นเดิมไม่ขายหุ้น มองราคาไอพีโอ 3 บาท ต่ำไป

นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร (CMC) กล่าวว่า หุ้นสามัญเพิ่มทุนเสนอขายนักลงทุนทั่วไปครั้งแรก (IPO ) จำนวน 250 ล้านหุ้น หรือ 25 % ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท ประสบความสำเร็จในการขาย มีกองทุน 2 ราย จองซื้อ มั่นใจราคาขาย 3 บาท เป็นราคาที่ผู้ถือหุ้นเดิมมองว่าต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ซึ่งธุรกิจของ CMC มีโอกาสเติบโตสูงจากธุรกิจบริษัทย่อย ที่ซัพพอร์ตธุรกิจให้กับ CMC ถือเป็น 4 จุดเด่น เช่น งานเครื่องจักรหนัก , งานติดตั้งวงกบ กระจก , โรงงานเฟอร์นิเจอร์ และโรงงานผนังมวลเบา ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้โครงการของ CMC มีกำไรขั้นต้นสูง 40 – 50 % ของราคาขาย

“มั่นใจหุ้นเทรดวันแรก 19 พ.ย.นี้ ซึ่งผู้ถือหุ้นเดิมสัดส่วน 75 % ของหุ้นทั้งหมด พร้อมใจไม่ขายหุ้นแน่นอน ทุกคนมองว่าราคาไอพีโอ 3 บาท ต่ำไป มูลค่าหุ้นควรมากกว่นี้ เพราะธุรกิจ CMC มีโอกาสเติบโตอีกมาก CMC เป็นบริษัทที่มีแวลูสูง รอระยะเวลาให้ CMC เข้าตลาดเอ็มเอไอไปก่อน บริษัทย่อย”

นายแพทย์วิเชียร กล่าวว่า CMC มีอายุ 24 ปี ผ่านวิกฤตมาหลายเหตุการณ์ ตลอด 24 ปีไม่เคยจ่ายเงินปันผล ซึ่งผู้ถือหุ้นทุกคนจะได้เงินปันผลสำหรับผลดำเนินงานปี 2561 นโยบายจ่ายปันผล 40 % ของกำไรสุทธิ

นอกจากนี้ CMC มีที่ดินรอการพัฒนา 129 ไร่ ทำรายได้ต่อเนื่องภายใน 5 ปีจากนี้ ปัจจุบันมีโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างขาย 25 โครงการ รอรับรู้รายได้กว่า 4,141 ล้านบาท และโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง 2 โครงการ มูลค่า 1,900 ล้านบาท มีโครงการใหม่อีก 10 โครงการ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท

ปี 62 ตั้งเป้ายอดโอนอสังหาริมทรัพย์ 3,300 ล้านบาท เติบโต 50% จากปีนี้ที่คาดมีรายได้ 2,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ารอการรับรู้รายได้กว่า 4,141 ล้านบาท ในจำนวนจะทยอยรับรู้รายได้ในครึ่งหลังปี 61 ราว 25-30% หรือ 1,200 ล้านบาท ที่เหลือคาดโอนหมดในครึ่งแรกปี 62
  
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า เกณฑ์ LTV ( อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน ) ไม่กระทบกับโครงการของ CMC ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ ซื้อเพื่ออยู่อาศัย ไม่ได้เก็งกำไร เป็นลูกค้าระดับกลาง ราคา 2-4 ล้านบาท

“ปีนี้ บริษัทพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิที่ 12% หลังบริหารต้นทุนการเงินดีขึ้น หลังเข้าตลาดเอ็มเอไอ นำเงินไปคืนหนี้ส่วนหนึ่ง ทำให้ต้นทุนทางการเงินลดลง อัตรากำไรสุทธิสูงขึ้นได้อีก อนาคตตั้งเป้าสูงขึ้นเป็น 15% ปัจจุบันต้นทุนดอกเบี้ยอยู่ที่ 7-8% หลังเข้าตลาดฯ เอาเงินคืนหนี้ ดอกเบี้ยจะเหลือ 6-7% เป้าหมายอยู่ที่ 5 % ” นายแพทย์วิเชียร กล่าว

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน CMC กล่าวว่า หุ้น CMC เป็นหุ้นคุณค่า ( VI ) ที่คุ้มค่าและมีแนวโน้มเติบโตสูง มูลค่าโครงการที่สร้างเสร็จ โครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง และโครงการที่มีแผนจะพัฒนาใหม่ รวมมูลค่า 16,000 ล้านบาท หรือกว่า 10 เท่าของรายได้ปีก่อน ที่จะสร้างการเติบโตสูงต่อเนื่อง 3 ปีข้างหน้า โดยราคาไอพีโอ 3 บาท มีพี/อี 7 เท่า และยังมีมูลค่าที่ซ่อนอยู่ในรูปที่ดินรอการพัฒนา 7 แห่ง มูลค่าตลาด 1,300 ล้านบาท หรือ 1.30 บาท/หุ้น ปัจจุบันบุ๊คปรับปรุงให้สะท้อนราคาตลาดล่าสุดของสินทรัพย์ของหุ้นอยู่ที่ 4.68 บาท สูงกว่าราคา IPO 50 %