บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีคาด 18 บริษัทถูกเลือกเพิ่มเข้า SETESG งวดครึ่งแรกปี 67

HoonSmart.com>>ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 66 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านเกณฑ์และได้รับการประกาศผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ประจำปี 66 จำนวน 193 บริษัท เดิมนั้น SET ESG Ratings หรือที่เรียกว่าหุ้นยั่งยืน THSI (Thailand Sustainable Investment) มีจำนวน 166 บริษัทในปี 65

ในปี 66 นี้เป็นปีแรกที่ SET ประกาศผลในรูปแบบของเรตติ้ง โดยแบ่งเป็น 4 ระดับ ซึ่งบริษัทระดับ AAA มีจำนวน 34 บริษัท, ระดับ AA จำนวน 70 บริษัท, ระดับ A จำนวน 64 บริษัท และระดับ BBB จำนวน 25 บริษัท

ฝ่ายวิจัย ซีจีเอสฯ คาดว่า SET น่าจะประกาศรายชื่อหุ้นชุดใหม่ ที่จะใช้คำนวณดัชนี SETESG ในวันที่ 20 ธ.ค.66 และเชื่อว่าบริษัทที่อยู่ในผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings จำนวน 121 บริษัท จาก 193 บริษัท จะได้รับคัดเลือก เพราะมีสภาพคล่อง, สัดส่วนถือหุ้นรายย่อย (free float) และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market cap) ผ่านเกณฑ์

วันอังคารที่ 21 พ.ย.66 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติจัดตั้ง “กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG Fund) ซึ่งนักลงทุนสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ฝ่ายวิจัย ซีจีเอสฯคาดว่า กองทุนดังกล่าวจะมีเม็ดเงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งหนึ่งน่าจะลงทุนในหลักทรัพย์ ทั้งนี้กองทุน TESG เน้นลงทุนบริษัทที่มีเรตติ้ง ESG แข็งแกร่ง หรือมีพัฒนาการด้าน ESG ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยฯคาดว่า จะมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในประเทศหลายแห่ง เตรียมเปิดตัวกองทุน TESG ในเดือนธ.ค. 66 เพื่อให้ได้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ด้านภาษี

ฝ่ายวิจัยซีจีเอสฯคาดว่า จะมีบริษัทถูกเลือกให้เพิ่มเข้าในดัชนี SET ESG จำนวน 18 บริษัทในงวดครึ่งแรกของปี 67 ได้แก่ BA, BRI, BCH, CK, ERW, HENG, III, ILM, JTD, KSL, LH, MC, NYT, RBF, SMPC, STEC, TCAP และ TOG และมีบริษัทที่ถูกถอดออก จำนวน 11 บริษัท ได้แก่ AAV, ASIAN, BKI, DELTA, EASTW, PM, SCCC, TKS, TMT, TPIPP และ TSTH

ฝ่ายวิจัย ซีจีเอสฯ มองว่าหุ้นที่มีเรตติ้ง ESG แข็งแกร่งน่าจะ perform ดีกว่าหุ้นที่มีคะแนน ESG ต่ำกว่า เพราะเชื่อว่าหุ้นเหล่านี้เป็นที่ต้องการของนักลงทุนมากขึ้น ขณะที่ดัชนี SET ESG ยัง outperform ดัชนี SET โดยปีที่แล้ว SET ESG บวก 1.9% เทียบกับ SET บวก 0.7% ขณะที่ YTD SETESG ลบ 15% เทียบกับ SET ลบ 17% ส่วนหุ้น Top pick ของฝ่ายวิจัยฯในรายชื่อหุ้น ESG ได้แก่ AMATA, CRC, PR9, PTTEP, SCC, TOP และ WHA