K หั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 750 ลบ. เลื่อนจัดงานใหญ่ไปปีหน้า

HoonSmart.com>>”คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ.”(K) ลดเป้ารายได้ปีนี้ลง 100 ล้านบาท เหลือ 750 ล้านบาท เหตุเลื่อนจัดงานใหญ่ คาดรายได้เข้าเป้า งบอาจจะยังขาดทุน แบกภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี (Deferred Tax) ธุรกิจหลักมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 3 ส่วนปี 67 คาดจะเทิร์นอะราวด์  เปิดโอกาสทำธุรกิจใหม่ ด้านบอร์ดมีมติยกเลิกโครงการร่วมลงทุนระหว่างบริษัทและลูกจ้าง นำเงินใช้หมุนเวียนในกิจการ รักษาสภาพคล่อง 

นายวงศกร พิเศษสิทธิ์ ผู้อำนวยการอาวุโสและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ.(K) เปิดเผยว่า  ในปี 2566 บริษัทฯได้ขยับลดเป้ารายได้ลงเหลือ 750 ล้านบาท จากเป้าเดิม 850 ล้านบาท เนื่องจากมีโครงการใหญ่เลื่อนไปจัดในปี 2567 แทน ทำให้ต้องไปรับรู้รายได้ปีหน้า  โดย 9 เดือนปี 2566 บริษัททำรายได้ไปแล้ว 451 ล้านบาท คงเหลืออีก 300 ล้านบาท ซึ่งน่าจะทำได้ตามเป้า เพราะไตรมาส 4 เป็นช่วง High Season อีกทั้งปีนี้งานตกแต่งภายใน (Interiors) คาดว่าจะทำรายได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ที่ 100 ล้านบาท

ด้านสภาพคล่องของบริษัทในปี 2566 กลับมาดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ในปี 2562 ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด โดยปัจจุบันอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) มีกว่า 1 เท่า จาก 3 เท่าเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งการกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินในระยะสั้นยังมีอยู่ แต่น้อยลงไปมากเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน อย่างไรก็ดี งบฯปีนี้คาดว่าจะยังขาดทุนเนื่องจากมีภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี (Deferred Tax) เข้ามา แต่หากมองในแง่การดำเนินงานปรากฏผลกำไรมาตั้งแต่ไตรมาส 3 แล้ว และไตรมาส 4  กำไรจะดีขึ้นไปอีกเนื่องจากเป็นช่วง High Season โดยงานใหญ่ Motor Expo จัดขึ้นใน 30 พ.ย.-11 ธ.ค.66 และมีงาน Interiors ทำค้างอยู่ที่ “ดุสิต เซ็นทรัลพาร์ค” ราว 40 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ในไตรมาส 4 บางส่วน และที่เหลือไปรับรู้ไตรมาส 1-2 ปี 2567 และยังมีงานที่สนามบินสุวรรณภูมิด้วย

“ตอนนี้ธุรกิจเริ่มฟื้นกลับมา งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) ช่วงโควิดหายไปค่อนข้างเยอะ จากที่เคยมีปีละ 400-500 ล้านบาท ตอนนี้เหลือ 200-300 ล้านบาท ก็รอให้งานเข้ามาเรื่อย ๆ แต่ได้งาน Popup Store และ Event เข้ามาเติม อีกทั้งมีห้างใหม่”เอ็มสเฟียร์”(EMSPHERE) และเป็นช่วงที่จะมีการรีโนเวท ซึ่งไตรมาส 4/66 จัดเป็นช่วง High Season ธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้ คาดว่าผลงานของบริษัทในปี 2567 จะเทิร์นอะราวด์สร้างผลกำไรได้”

นายวงศกร กล่าวว่า บริษัทฯเปิดโอกาสที่จะทำธุรกิจใหม่ หากกลุ่มผู้ถือหุ้นมีโครงการใหม่ที่น่าสนใจก็นำมาพูดคุยเสมอ โดยธุรกิจใหม่ที่จะทำต้องล้อไปกับธุรกิจเดิม เช่น กิจกรรมพิเศษต่าง ๆ งานเฉลิมฉลอง ซึ่งทำได้ โดยบริษัทได้หยุดการลงทุนต่างประเทศไว้ก่อน เพราะมองว่าดีมานด์ในประเทศมีเพียงพอ จึงตั้งหลักในประเทศก่อน ตอนนี้ไม่คุ้มที่จะออกไปลงทุนต่างประเทศ

ด้านนายชยวัฒน์ พิเศษสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ.(K) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติยกเลิกโครงการร่วมลงทุนระหว่างบริษัทและลูกจ้าง ครั้งที่ 1 (EJIP: Employee Joint Investment Program No.1) เนื่องจากบริษัทฯ ต้องการนำเงินหมุนเวียนใช้ในกิจการ และเพื่อรักษาสภาพคล่องของบริษัท โดยหุ้นและเงินที่คงเหลือทั้งหมดของพนักงาน บริษัทฯ จะยกให้เป็นกรรมสิทธิ์แก่พนักงานที่เข้าร่วมโครงการ