ก.ล.ต.แถลงแผนยุทธศาสตร์ 7 ธ.ค.นี้ จับตา ‘ธวัชชัย’ รวบงาน บจ.-บังคับใช้กม.

HoonSmart.com>>”เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานเปิดงาน”แถลงแผนยุทธศาสตร์ ก.ล.ต. ปี 67″ วันที่ 7 ธ.ค.นี้ หลังบอร์ดก.ล.ต.มีมติปรับโครงสร้างองค์กร รวมกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และการบังคับใช้กฎหมายไว้ด้วยกัน ยกงานใหญ่ให้”ธวัชชัย พิทยโสภณ”ดูแล  จากที่ผ่านมา สายระดมทุน อนุมัติเสนอขายหุ้น-ตราสารหนี้ แยกออกจากฝ่ายบังคับใช้กฎหมาย เพื่อตรวจสอบและถ่วงดุล (check & balance)

 

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะมีการจัดงานสัมมนาแถลงแผนยุทธศาสตร์ ก.ล.ต. ปี 2567 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวเปิดงาน “นโยบายและทิศทางการพัฒนาตลาดทุนไทย” และมีเลขาธิการ ก.ล.ต. กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ และนาย กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เสวนา ” ร่วมสร้างและพัฒนาตลาดทุน เพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธ.ค. 2566 เวลา 9.30 – 12.30 น. ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ

การจัดงานนี้เกิดขึ้นทุกปี  สำหรับครั้งนี้ มีความพิเศษ คณะกรรมการก.ล.ต.ได้มีมติเห็นชอบการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อรองรับเป้าหมายการทำงาน มุ่งสร้างความเชื่อมั่นตลาดทุน (Trust and Confidence) และช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ทั้งนี้การปรับปรุงโครงสร้างองค์กรมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2566 เป็นต้นไป

สาระสำคัญในการปรับโครงสร้างองค์กร คือเรื่องการจัดกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และการบังคับใช้กฎหมายไว้ด้วยกัน เพื่อให้ภารกิจงานทั้งหมดสามารถเชื่อมประสานกันได้อย่างราบรื่น ตั้งแต่การระดมทุนและติดตามดูแลภายหลังการระดมทุน นอกจากนี้มีการเพิ่มสายงานด้านการบังคับใช้กฎหมายอีก 1 สายงาน เพื่อรองรับปริมาณงานที่ต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และจะนำไปสู่การดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น มีนางสาวสุชา บุณยเนตร ผู้ช่วยเลขาธิการสายกฎหมายรับผิดชอบ ขึ้นตรงต่อเลขาก.ล.ต.

สำหรับการจัดกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียนและการบังคับใช้กฎหมายไว้ด้วยกัน มอบหมายให้ นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ ดูแลสายกฎหมาย และสายบังคับใช้กฎหมายดูแลกลุ่มงานสำคัญของก.ล.ต. โดยเฉพาะกลุ่มงานบจ.ที่มีพิจารณาอนุมัติคำขอในการเสนอขายหลักทรัพย์ และตราสารหนี้ จากที่ผ่านมามีการแยกกลุ่มงานบจ.และบังคับใช้กฎหมาย เพื่อตรวจสอบและถ่วงดุล (check & balance)

ขณะเดียวกัน นายธวัชชัย มีความรู้และประสบการณ์ด้านกฎหมายเท่านั้น สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ได้รับคุณวุฒิเนติบัณฑิตไทย เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ฝ่ายงานเลขาธิการ ฝ่ายกฎหมายและพัฒนา และฝ่ายพัฒนาบริษัท และผู้ช่วยเลขาธิการ สายกฎหมาย

โครงสร้างองค์กรที่ปรับปรุงใหม่ประกอบด้วย รองเลขาธิการ 4 ตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขาธิการ 12 ตำแหน่ง ส่วนงาน 36 ฝ่าย และ 1 ศูนย์ หลังจากเพิ่มผู้ช่วยเลขาธิการ สายบังคับใช้กฎหมาย 1 ตำแหน่ง และเพิ่มผู้อำนวยการ 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายนโยบายธุรกิจจัดการลงทุน ฝ่ายนโยบายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และฝ่ายส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงินดิจิทัล