GEL ปรับโครงสร้างธุรกิจ ดันรายได้พุ่งเกือบสองเท่าตัว

HoonSmart.com>>เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) ปรับโครงสร้างธุรกิจ มูลค่ารวม 880 ลบ. หนุนการรับรู้รายได้เพิ่มเกือบ 2 เท่าตัว เดินเกมรุกดัน“อินโน พรีคาสท์” ขึ้นแท่นรายใหญ่สุดของไทย มั่นใจภายใน 2-3 ปีดันผลงานเติบโตก้าวกระโดด

นายธิติพงศ์ ตั้งพูนผลวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติปรับโครงสร้างกิจการของบริษัทฯ โดยการโอนกิจการบางส่วน (Partial Business Transfer: PBT) และ/หรือการซื้อขายกิจการบางส่วน และสัญญาที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 880 ล้านบาท ให้กับบริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด (อินโน พรีคาสท์) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นจำนวน 1,019,999 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 51%

ทั้งนี้ อินโน พรีคาสท์ จะชำระค่าตอบแทนสำหรับการโอนกิจการบางส่วน และ/หรือ การซื้อขายกิจการบางส่วน ดังนี้ 1. การออกหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บริษัทฯ เป็นจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 1,070,991 หุ้น ในราคาหุ้นละ 570.50 บาท คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 611.00 ล้านบาท 2. การชำระเงินสดให้แก่บริษัทฯ 124 ล้านบาท และ 3.การซื้อทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพรีคาสท์ ซึ่งประกอบด้วยที่ดินและอาคารโรงงานจากบริษัทฯ (ภายหลังจากที่ทรัพย์สินได้รับการปลดจากการเป็นหลักประกัน) มูลค่าทั้งสิ้น 145 ล้านบาท โดยมูลค่าทรัพย์สินที่ชำระจะหักจากค่าเช่าที่ อินโน พรีคาสท์ เช่าทรัพย์สินจากบริษัทฯ เป็นระยะเวลา 3 ปี ก่อนที่จะมีการปลดทรัพย์สินจากการเป็นหลักประกัน ซึ่งคิดเป็นค่าเช่า 11.6 ล้านบาทต่อปี

ภายหลังการปรับโครงสร้างกิจการของ GEL ในครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ บริษัทฯ จะถือหุ้นในอินโน พรีคาสท์ 2,090,990 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 55.4% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ อินโน พรีคาสท์ โดยหลังจากผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ มีมติอนุมัติการเข้าทำรายการ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2566

ปัจจุบัน GEL ยังมุ่งหน้าและก้าวสู่บริษัทผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชั้นนำ ซึ่งหลังจากการปรับโครงสร้างกิจการในครั้งนี้ และการมี อินโน พรีคาสท์ เป็นบริษัทย่อยของ GEL จะทำให้บริษัทฯ รับรู้รายได้สูงขึ้นเกือบสองเท่าตัว จากการรวมงบการเงินกับบริษัท อินโน พรีคาสท์ ที่จะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากคำสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างของฐานลูกค้าเดิม รวมถึงจากทางพฤกษา และลูกค้ารายอื่นในอนาคต ช่วยลดต้นทุนเฉลี่ยต่อหน่วย (Economy of Scale) ในระยะยาว รวมถึงบริษัทฯ มีกลยุทธ์การสร้างแพลตฟอร์มในการนำเทคโนโลยีที่ดีกว่ามาปรับใช้ ทำให้มีต้นทุนที่ดีขึ้น ส่งผลให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมต่อลูกค้าของบริษัทฯ

สำหรับ ผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 3/2566 ที่ผ่านมา GEL พลิกกลับมามีกำไร 41 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 1,337 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 78% จากงวดเดียวกันปีก่อนมีรายได้รวมเท่ากับ 752 ล้านบาท มาจากการรับรู้รายได้หลัง “อินโน พรีคาสท์” กลายเป็นบริษัทย่อยของ GEL ทำให้ บริษัทฯ รับรู้รายได้ที่สูงขึ้นจากการรวมงบการเงินกับ บริษัท อินโน พรีคาสท์ เป็นการส่งสัญญาณที่ดี และจะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้อีกครั้ง

“สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2566 บริษัทฯ ยังเดินหน้าส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้อีกจำนวนมาก และพร้อมเดินหน้าเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เทคโนโลยีสีเขียวจากอินโน พรีคาสท์ จะช่วยเพิ่มความสามารถในการขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าที่สนใจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้ผลการดำเนินงานของ GEL มีโอกาสเทิร์นอะราวด์ โดยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง ศักยภาพการผลิตที่มากขึ้น และการสร้างรายได้ที่มั่นคง” นายธิติพงศ์ กล่าวในที่สุด