LIB คาด SET ฟื้นตัว ดบ. US สิ้นสุดวงจรขาขึ้น

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1375-1390 จุด นักลงทุนเชื่อมั่นดอกเบี้ย US ถึงจุดสิ้นสุดวงจรขาขึ้น

บล.ลิเบอเรเตอร์ (LIB) คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1375-1390 จุด แม้ถ้อยแถลงโพเวล จะไม่ปิดความเสี่ยงการขึ้นดอกเบี้ย แต่ดัชนี US ISM ที่ต่ำคาด ยังตอกย้ำนโยบายการเงินที่
เข้มงวดแล้ว ส่งผลให้ตลาดยังเชื่อว่าดอกเบี้ย US สิ้นสุดวงจรขาขึ้นแล้ว กระตุ้นแรงเก็งกำไรมากขึ้น สำหรับวันนี้เน้นหุ้นกำไรเติบโตดี โดยวันนี้สะสม “CPN”

ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวล ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่านโยบายของ FED ปัจจุบันอยู่ในขอบเขตที่เข้มงวด แต่ยังประเมินว่าหากตัวเลขเศรษฐกิจร้อนแรงขึ้นก็พร้อมที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นได้หากจำเป็น

อย่างไรก็ดีภาพรวมตลาดเหมือนจะไม่ได้แกว่งตามที่เจอโรม โพเวล พยายามส่งสัญญาณให้ตลาด เนื่องจากล่าสุดการรายงานตัวเลข ISM ภาคการผลิตของสหรัฐฯ เดือนพฤศจิกายน ออกมาที่ระดับ 46.7 จุด ต่ำกว่าคาดที่ 47.8 จุด บ่งชี้ภาคการผลิตสหรัฐฯที่ยังอยู่ในภาวะหดตัวมากกว่าคาดจากประเด็นดังกล่าวส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ในวันศุกร์ที่ผ่านมายังปรับลดลงอีก -13bps สู่ระดับ 4.196% ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน รวมทั้ง Dollar Index ก็อ่อนค่าเช่นกัน

นอกจากนี้หากพิจารณาคาดการณ์แนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐฯ ผ่านเครื่องมือ CME FEDWatch Tool จะพบว่า ตลาดให้โอกาสการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯครั้งแรก ในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งถือว่าเร็วกว่าคาดการณ์เดิมที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2567 ถือเป็นแรงหนุนเพิ่มเติมต่อตลาดหุ้นมากยิ่งขึ้น

ส่วน SET เดือน ธ.ค. คาดว่าจะแกว่งในกรอบ 1360-1450 จุด โดยมีจิตวิทยาบวกจากวงจรดอกเบี้ยสหรัฐฯที่คาดสูงสุดแล้ว ผสานเม็ดเงิน TESG Fund ที่จะเข้ามาช่วยพยุง ดังนั้นยังมองจังหวะย่อเป็นโอกาสสะสม โดยเลือกหุ้นเด่นเดือน ธ.ค. ได้แก่ CPN ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 82 บาท คาดแนวโน้มช่วงปลายปีเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองจะช่วยหนุนปริมาณ Traffic มากยิ่งขึ้น ผสานกับมีการเปิดห้างใหม่จะเป็นแรงหนุนเพิ่มเติม ขณะที่ Valuation ปัจจุบันเทรดที่ระดับ 2024 PE Ratio ที่ 20 เท่า ซึ่งถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ระดับ 28 เท่า ถือเป็นระดับที่น่าทยอยสะสม