ตลาดประกันสุขภาพ 3 ปี พุ่ง15% “BLA ผนึก รพ.851แห่ง” ชิงลูกค้า

HoonSmart.com>>กรุงเทพประกันชีวิตเผย 3 ปี ตลาดประกันสุขภาพไทยเติบโตเฉลี่ย 15% เดินหน้าจับมือโรงพยาบาลพันธมิตร 851 แห่งยกระดับมาตรฐานบริการ 8 ด้านหลัก ร่วมกันขยายฐานลูกค้า

วันนี้ iTalk ได้มาอัพเดทภาพรวมตลาดประกันสุขภาพ และบริการด้านการรักษาของโรงพยาบาลพันธมิตร กับ 3 ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทกรุงเทพประกันชีวิต (BLA) ด้งนี้

 

นายโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทกรุงเทพประกันชีวิต (BLA) เปิดเผยว่า ตลาดประกันสุขภาพเติบโตขึ้นอย่างมากนับจากเกิดการระบาดของโควิด-19 โดยนับตั้งแต่ปี 2563-2565 เบี้ยประกันสุขภาพโตเฉลี่ยปีละ 15% (ก่อนหน้านี้เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียว) ในส่วนของบริษัทโต 20% ส่งผลดีต่อสังคมไทยโดยรวม

“จะเห็นว่าวิวัฒนาการทางการแพทย์ดีขึ้นอย่างมากและดีขึ้นต่อเนื่อง เป็นตัวชี้วัดคุณภาพการรักษาดูแลคนไข้ เมื่อเจ็บป่วยและมีประกันสุขภาพก็มั่นใจว่าจะเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดีได้ในเวลาอันรวดเร็ว หมดกังวล เพราะปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลแพงมากๆ”นายโชน กล่าว

นายโชน กล่าวว่า จากปัจจัยข้างต้น ทำให้บริษัทประกันชีวิต บริษัทประกันวินาศภัย มีการพัฒนาแบบประกันสุขภาพออกมาอย่างหลากหลาย

รวมถึงบริษัทก็ได้มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพที่ออกมาตอบโจทย์ลูกค้าเช่นกัน ประกอบด้วย กลุ่มดูแลคุ้มครองขั้นพื้นฐาน กลุ่มเหมาจ่ายรองรับค่าห้องเดี่ยวมาตรฐาน และกลุ่มปลดล็อคที่มีค่ารักษาถึง 200 ล้านบาท

การที่ประชาชนหันมาทำประกันสุขภาพมากขึ้น จะส่งผลดีต่อประเทศในทางอ้อม ทำให้การเงินภายในครอบครัวไทยมีความมั่นคง สร้างวินัยด้านการใช้จ่ายของครัวเรือน ซึ่งทุกคนต้องเจ็บป่วย ต้องการเงินมารักษา นอกจากจะสามารถใช้สิทธิพื้นฐานสวัสดิการของรัฐแล้ว ส่วนเกินก็มีประกันสุขภาพเข้าไปแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

“เราจึงเห็นความสำคัญของบุคคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องดูแลผู้ป่วยให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างมีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม จึงได้จัดงานมอบรางวัล Bangkok Life Hospital Awards 2023 เป็นปีที่ 5 เพื่อร่วมกันยกระดับมาตรฐานการให้บริการ 8 ด้านหลัก ซึ่งปีนี้มี 20 โรงพยาบาลที่ได้รับรางวัล”นายโชน กล่าว

นายโชน กล่าวว่า งานมอบรางวัลดังกล่าว เพื่อส่งสารไปยังลูกค้าของบริษัทที่มีอยู่กว่า 1 ล้านรายทั่วประเทศว่าโรงพยาบาลเหล่านี้มีความโดดเด่นด้านต่างๆ เชิญชวนลูกค้าเข้าไปรักษากับโรงพยาบาลเหล่านั้น และเป็นกำลังใจให้บุคคลากรทางการแพทย์พัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้น

นพ. เพชร สมบูรณ์กุลวุฒิ ผู้อำนวยการศูนย์บริการการแพทย์  บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) กล่าวว่า ปัจจุบันมีโรงพยาบาลพันธมิตทั่วประเทศ 851 แห่ง โดยเป็นโรงพยาบาลรัฐและเอกชนอย่างละครึ่ง ซึ่งโรงพยาบาลรัฐมีการพัฒนาคุณภาพด้านต่างๆดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในพื้นที่ที่ลูกค้าไปใช้บริการได้สะดวก ลูกค้ามีการใช้บริการอยู่แล้วและไม่ต้องการเปลี่ยนโรงพยาบาลหากต้องเจ็บป่วยในอนาคต

นพ. เพชร สมบูรณ์กุลวุฒิ

สำหรับ ค่ารักษาในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน จะแตกต่างกัน เพราะต้นทุน และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่างกัน แต่การใช้ทรัพยากรต่างๆ ดูความจำเป็นทางการแพทย์ ในการรักษา ต้องสมเหตุสมผล

“ทุกวันนี้มีโรงพยาบาลครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว แต่ในอนาคตถ้าพื้นที่ไหนมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกและมีความถี่ในการใช้บริการ ทางบริษัทก็จะเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลพันธมิตรขึ้นอีก”นพ. เพชร กล่าว

นพ. เพชร กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อด้านการรักษาเริ่มชะลอตัว จากที่เคยขึ้นไปถึง 10% หลังช่วงโควิด(จากช่วงก่อนโควิดอยู่ที่ 7-8%) แต่ก็ยังไม่ได้ลดลงไปเท่ากับช่วงก่อนโควิด สะท้อนถึงค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้น ซึ่งการมีประกันสุขภาพจะช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับประชาชน

ขณะที่ การจัดงานมอบรางวัล Bangkok Life Hospital Awards 2023 ทำให้โรงพยาบาลพันธมิตรมีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีการจัดหมวดหมู่ค่าใช้จ่ายชัดเจน มีการอำนวยความสะดวกในการดูแลลูกค้าประกัน มีการประสานงานกับบริษัทประกันดีขึ้น ทำให้ลูกค้าประกันอยากไปใช้บริการ และเป็นการขยายฐานลูกค้าประกันของบริษัท และของโรงพยาบาลด้วย

นางอรนุช สำราญฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายประกันชีวิต บริษัทกรุงเทพประกันชีวิต กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูลลูกค้าพบว่า 2 ปัจจัยหลักของการเลือกซื้อประกันสุขภาพ คือ ฐานะทางการเงินที่มั่นคงของบริษัท และ เคลมง่าย สะดวก จะมีการบอกต่อๆกันปากต่อปาก โดยปีที่ผ่านมาคะแนน NPS (Net Promoter Score) ที่ใช้วัดความพึงพอใจและผูกพันของลูกค้าต่อองค์กรอยู่ที่ 71% เพราะบริษัทมีบริการเสริมด้านสุขภาพครอบคลุมทั้งก่อนเข้าโรงพยาบาล ระหว่างรักษาตัว และหลังการรักษา

อรนุช สำราญฤทธิ์

ล่าสุด ได้ร่วมกับโรงพยาบาลกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ขยายการบริการผ่านแอปพลิเคชันอัจฉริยะ My B+ให้ลูกค้าบริษัทที่ไปใช้บริการที่นี่ สามารถตรวจสอบข้อมูลสุขภาพและเลือกรับบริการด้านสุขภาพที่ต้องการได้สะดวกรวดเร็ว รวมถึง บริการประเมินความคุ้มครองก่อนการผ่าตัด (Pre Authorization)ซึ่งช่วยให้สามารถวางแผนการรักษาด้วยการทำหัตถการล่วงหน้า พร้อมประเมินค่าใช้จ่ายและเทียบความคุ้มครองในกรมธรรม์ช่วยให้ผู้เอาประกันสามารถคลายความกังวล และเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับการรักษา

สำหรับ รางวัล Bangkok Life Hospital Awards 2023 ครอบคลุมมาตรฐานบริการที่เป็นเลิศ 8 ด้านหลัก ประกอบด้วย รางวัลความร่วมมือระดับองค์กร ได้แก่โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลบางปะกอก 3 และโรงพยาบาลนวเวช

รางวัลการจัดการความเหมาะสมทางการแพทย์ได้แก่  โรงพยาบาล ศิริราชปิยมหาราชการุณย์,โรงพยาบาลกรุงเทพ และโรงพยาบาลนครธน

รางวัลการให้บริการเคลมและการประสานงานได้แก่โรงพยาบาลไทยนครินทร์ โรงพยาบาลเวชธานี และโรงพยาบาลชัยอรุณเวชการ

รางวัลการบริหารค่ารักษาพยาบาลได้แก่ โรงพยาบาลชัยอรุณเวชการ โรงพยาบาลพิษณุเวชพิจิตร และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

รางวัลการให้บริการตรวจสุขภาพ ได้แก่ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลกรุงเทพและโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

รางวัลการให้บริการลูกค้า ได้แก่ โรงพยาบาล North Eastern วัฒนา โรงพยาบาลกรุงเทพอุดรและโรงพยาบาลพิษณุเวช

รางวัลการให้บริการตัวแทน ได้แก่ โรงพยาบาลพิษณุเวช โรงพยาบาลพญาไท 1 และโรงพยาบาลศรีสวรรค์

รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ ได้แก่ ทีมโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต และโรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่