กนง. มีมติเอกฉันท์คงดบ.ที่ 2.50% หั่น GDP ปี 67 เหลือ 3.8%

HoonSmart.com>>ที่ประชุมกนง.มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ตามตลาดคาด พร้อมมองเศรษฐกิจไทยอยู่ในทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 2.4% ลดลงจากที่เคยคาด 2.8% เงินเฟ้อคาดที่ 1.3% ส่วนเศรษฐกิจไทยปี 67 ขยายตัว 3.8% ลดลงจากที่เคยคาด 4.4% กรณีรวม Digital Wallet เหตุจำนวนนักท่องเที่ยวปีหน้าคาดเข้ามาน้อยกว่าที่เคยคาดไว้ระดับหนึ่ง อีกส่วนเงื่อนเวลาของ Digital Wallet อาจช้ากว่าที่เคยตั้งสมมติฐาน ส่วนเงินเฟ้อทั่วไปปี 67 ปรับลดลงจาก 2.6% มาเป็น 2.2% กรณีรวม Digital Wallet แต่ถ้าไม่รวม Digital Wallet เงินเฟ้อจะอยู่ที่ 2% พร้อมมองอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงว่า ผลการประชุมกนง. ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 6/2566 มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อปี เป็นตามตลาดคาดไว้ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยอยู่ในทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้ภาคการผลิตและการส่งออกชะลอตัวลง โดยปี 67-68 เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวสมดุลขึ้น จากอุปสงค์ในประเทศ การท่องเที่ยว และการฟื้นตัวของภาคส่งออก อย่างไรก็ดี มีความเสี่ยงที่การส่งออกอาจไม่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจเท่าที่คาด จากปัจจัยโครงสร้างที่เปลี่ยนแปลงไป ด้านอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้นในระยะข้างหน้าตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจและแรงกดดันด้านอุปทานจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่แรงขับเคลื่อนยังกลับมาไม่ครบ แรงผลักดันหลักของการฟื้นตัวเศรษฐกิจมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้นมา แนวโน้มการฟื้นตัวจำนวนนักท่องเที่ยวจะกลับมาได้ในปี 68 โดยปีที่ผ่านมา (65) จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมาได้น้อยกว่าที่คาดไว้ จากปัญหาและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนด้วย ระยะยาวมองอาจมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง จำนวนนักท่องเที่ยวจีนสัดส่วนเข้าไทยอาจน้อยกว่า และมีนักท่องเที่ยวจากที่อื่นเข้ามาทดแทน ทำให้แนวโน้มการท่องเที่ยวยังฟื้นตัวไปได้อย่างต่อเนื่อง

ตัวที่แผ่วอยู่คือการส่งออกสะท้อนดัชนีการผลิตของผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกค่อนข้างมาก อยู่ในระดับที่ทรงตัวและติดลบในช่วงที่ผ่านมา โดยการฟื้นตัวหลังโควิด-19 นำโดยภาคบริการเป็นสำคัญ

ในระยะข้างหน้าแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะสมดุลขึ้น โดยภาคการผลิตมีแนวโน้มกลับมาขยายตัวตามการส่งออกสินค้า แต่ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยถ้าไม่รวม Digital Wallet คาดเศรษฐกิจไทยปี 67 จะโต 3.2% แรงส่งภาคส่งออกเป็นลบในปีนี้ แต่ปีหน้าขยายตัวสมดุลขึ้น แต่ไม่ได้พึ่งภาคบริการและท่องเที่ยวอย่างเดียว ถ้ารวม Digital Wallet คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 67 จะโต 3.8% จากเดิมคาดโต 4.4% เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวคาดว่าปีหน้าจะเข้ามาน้อยกว่าที่เคยคาดไว้ในระดับหนึ่ง อีกส่วน Digital Wallet เงื่อนเวลาอาจช้ากว่าที่เคยตั้งสมมติฐานไว้ ส่วนปี 68 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.1% กรณีไม่รวม Digital Wallet และถ้ารวม Digital Wallet คาดว่าเศรษฐกิจขยายตัว 2.8% สำหรับปีนี้ (2566) คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 2.4% จากเดิมที่เคยคาดไว้ 2.8%

ส่วนเงินเฟ้อทั่วไปปี 66 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.3% แนวโน้มเงินเฟ้อปีหน้าทรงตัวในกรอบเป้าหมาย โดยประมาณการเงินเฟ้อทั่วไปปีหน้า (67) ปรับลดลงจาก 2.6% มาเป็น 2.2% กรณีรวม Digital Wallet แต่ถ้าไม่รวม Digital Wallet จะอยู่ที่ 2% ในปีหน้า (2567) ส่วนปี 68 ทรงตัวที่ 2% กรณีรวม Digital Wallet และถ้าไม่รวมจะอยู่ที่ 1.9%

การดำเนินนโยบายการเงิน อัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ และเหมาะสมกับการดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในระยะปานกลาง