สภาธุรกิจตลาดทุนฯพบคลัง14 พ.ย.เดินหน้าปัดฝุ่น LTF

HoonSmart.com>สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ได้ฤกษ์ 14 พ.ย.นี้ พบปลัดกระทรวงการคลัง หารือนำเกณฑ์ LTF มาแทน SSF เสนอลดเวลาการลงทุน ลดเพดานสูงสุดลดหย่อนภาษี 5 แสนบาท  “กอบศักดิ์”มองหุ้นลงต่อ แนะซื้อสะสมหุ้นแกร่งกลุ่มแบงก์ – ท่องเที่ยว คาดกลางปี 67 ฟื้นตัวหลังเฟดลดดอกเบี้ย แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีหน้าโต 3-4% 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า วันที่ 14 พ.ย.2566 นี้ สภาธุรกิจตลาดทุนฯจะพบปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อหารือเรื่องการปรับเกณฑ์กองทุน SSF ที่จะหมดอายุในปีหน้า โดยนำจุดเด่นของ LTF มาปรับใช้ เนื่องจากเงื่อนไข SSF ไม่ค่อยดึงดูด เช่น อาจลดเวลาการลงทุน และลดวงเงินสูงสุดในการนำมาคำนวณลดหย่อนภาษี จากเดิมกำหนด 5 แสนบาท อาจจะเหลือ 2 แสนบาท รวมถึงการหากองทุนใหม่ที่เป็นความยั่งยืน อาทิ กองทุนกรีนบอนด์ การออมสำหรับเด็กเพื่อการศึกษา และสำหรับผู้สูงอายุเพื่อการเกษียณ สนับสนุนให้คนรู้จักการลงทุน

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้น คาดอาจปรับตัวลงได้อีก  แนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีที่ปรับตัวลงมาต่ำ โดยยังเชื่อมั่นหุ้นไทยในระยะยาว คาดว่าประมาณกลางปี 2567 จะมีโอกาสจะฟื้นตัว หลังจากธนาคารกลางต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ ปรับลดดอกเบี้ยลง แนะนำให้เลือกซื้อกลุ่มหุ้นแบงก์ ที่มีพื้นฐานดีและจ่ายเงินปันผลสูง  กลุ่มท่องเที่ยว และอีกธีมที่น่าลงทุนคือ พันธบัตรในต่างประเทศจากดอกเบี้ยที่อยู่ระดับสูง

อย่างไรก็ตาม ดอกเบี้ยไทยจะยังไม่ลดลง เนื่องจากไทยไม่ได้ปรับขึ้นเพื่อแก้เงินเฟ้อ ประกอบกับมีเงินดิจิทัลวอลเล็ตที่คาดจะทำให้เงินเฟ้อไทยสูง จึงยังไม่ความจำเป็นที่ต้องรีบลดดอกเบี้ย

นายกอบศักดิ์ คาดการณ์เศรษฐกิจปี 2567 เติบโต 3-4 % เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ค่อยดี โดยเฉพาะยุโรปกับจีน ปัญหาสงครามที่ยังไม่จบ ในขณะที่เงินดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่แน่ใจว่าจะหมุนในระบบ ส่วนแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจอยากให้รัฐบาลออกฟรีวีซ่าให้กับอินเดีย เพราะนักลงทุนอินเดียยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเข้าลงทุนประเทศไหนเป็นหลักและอยากให้สร้างท่าเรือฝั่งตะวันออก เพื่อในการเป็นแรงจูงใจในการส่งออกนำเข้าจากอินเดีย และจะช่วยหนุนให้ GDP ไทยโตขึ้นได้