EXIM BANK เปิดรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ ดอกเบี้ยถูกลง แถมเงินขยายธุรกิจ

HoonSmart.com>>ไอเดียเจ๋ง!ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี นำไปไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด เสนอดอกเบี้ยต่ำ ให้วงเงินมากกว่าหุ้นกู้ ตามอายุที่ต้องการ เพื่อนำเงินไปขยายธุรกิจ  เผยเปิด 3 เดือน ได้รับความนิยมสูง ลูกค้า 3-4 ราย มาขอใช้สินเชื่อประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ธนาคารสร้างสมดุลของพอร์ต ไม่ห่วงหนี้เสีย ใช้เป็นกลยุทธ์แข่งขันกับแบงก์

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้เพิ่มบริการใหม่ๆ โดยเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ปล่อยสินเชื่อให้แก่บริษัทขนาดใหญ่ที่เป็นลูกค้าชั้นดี  เพื่อนำไปไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด  เสนออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าหุ้นกู้เดิม ในวงเงินและอายุตามที่ลูกค้าต้องการ  เช่น 2-3 ปี เพื่อนำเงินส่วนเพิ่มกว่าหุ้นกู้ไปลงทุนหรือขยายธุรกิจได้ ซึ่งได้รับความสนใจมาก โดยมีลูกค้าจำนวน 3-4 ราย มาขอใช้สินเชื่อรวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับในปี 2566 เพื่อสร้างสมดุลของพอร์ตและขยายสินเชื่อเติบโตเข้าเป้าจำนวน 1.75 แสนล้านบาท

สำหรับดอกเบี้ยของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นลูกค้าชั้นดี อัตราดอกเบี้ยถูกมาก เช่น 2.50% ต่อปี สมมุติ EXIM BANK มีต้นทุน 1 บาท สามารถปล่อยถูกที่สุดคือ บวก 0.25-0.30% เนื่องจากเป็นสินเชื่อก้อนใหญ่ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เพียงแค่โทรศัพท์ถึงผู้บริหารว่าต้องการเงินเท่าไร ตกลงเรื่องดอกเบี้ย ก็ปล่อยได้ทันที

“แนวคิดเรื่องการปล่อยสินเชื่อเพื่อนำไปไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด เกิดขึ้นเพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์ที่เคยออกได้ในภาวะตลาดปกติ  ตอนนี้บริษัทใหญ่ออกหุ้นกู้ได้ แต่ไม่ได้ต้นทุนที่ต้องการ ในขณะที่เราคิดว่าวิธีระบายสินเชื่อที่ละ 1,000-2,000 ล้านบาท ทำยาก ท่ามกลางการแข่งขันสูงมาก เพราะลูกค้าดี ที่ใครๆ ก็อยากได้ โดยมองว่าในวิกฤต ก็จะมีโอกาส เราจะแข่งเรื่องดอกเบี้ยตรงๆ กับแบงก์ไม่ได้ เพราะ EXIM BANK ไม่ได้รับเงินฝาก จึงต้องเอาเงินไปแทนหุ้นกู้ เปลี่ยนเป็นสินเชื่อหมุนเวียน ซึ่งตลาดนี้ยังไม่มีใครทำ  ปีนี้ปล่อยพอแล้ว ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่ “ดร.รักษ์กล่าว

ด้านบริษัทขนาดใหญ่ยังคงเดินหน้าเสนอขายหุ้นกู้ เพื่อนำเงินไปชำระหนี้เดิมและขยายธุรกิจ โดยเปิดให้จองซื้อในเดือนพ.ย.-ธ.ค.2566  เช่น  บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น  (TRUE) ออก 6 ชุด  โดย 5 ชุดเสนอขายประชาชนทั่วไป  อายุ 1-10 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.15-4.60%ต่อปี ส่วนชุดที่ 6  อายุ 2 ปี 6 เดือน  ดอกเบี้ย 3.74%ต่อปี เสนอขายนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่  ระหว่างวันที่ 2-3, 6 พ.ย.2566  ทั้งองค์กร-หุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ A+

บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น  (MQDC) ออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน   อายุ 2 ปี 11 เดือน 29 วัน อัตราดอกเบี้ย 7.10% ต่อปี โดยมีบริษัท ดี ทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น ค้ำประกันเงินต้น-ดอกเบี้ย ไม่เกิน 2,425.62 ล้านบาท เปิดจองซื้อ 10 และ 13 – 14 พ.ย.นี้  ไม่มีเรทติ้ง

CPF ขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท หรือหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ ดอกเบี้ยปีที่ 1 – 5 เท่ากับ 5.55% ต่อปี เปิดจองซื้อ 28 พ.ย.-1 ธ.ค.66

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาบริษัท ซีพี ออลล์  (CPALL) เพิ่งขายหุ้นกู้จำนวน 3 ขุด อายุ 5-10 ปี ดอกเบี้ย 3.55-4.20% เสนอขายนักลงทุนสถาบันและรายใหญ่