เกิดอะไรขึ้น !! Bitcoin พุ่ง 15% แตะ 35,000 ดอลลาร์

HoonSmart.com >> เกิดอะไรขึ้น !! ราคา Bitcoin บวก 15% แตะ 35,000 ดอลลาร์ เช้าวันนี้

เรียบเรียงโดย

อภินัทธ์ เดชดอนบม- อรุณ

รุ่งโรจน์สุนทร

นักวิเคราะห์ บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด

ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงกว่า 15% ไปแตะที่ราคาราว ๆ 35,000 ดอลลาร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการปรับตัวของราคาดังกล่าวนั้น  ทะลุ แนวรับ/แนวต้าน สำคัญที่ช่วง 29,000 – 31,000 ดอลลาร์ ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

สาเหตุหลักของการขึ้นครั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของ Bitcoin ETF ของ BlackRock ที่กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา

หลัก ๆ จะเป็นการพูดถึงในเชิง คาดการณ์ว่า การยื่นขอเปิด Bitcoin ETF ของ BlackRock นั้น จะได้รับการอนุมัติในช่วงไหนและได้รับอนุมัติ ก่อนสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่ยื่นขอไปก่อนหน้านี้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น ของ BitWise, WisdomTree, Invesco, VanEck หรือ Grayscale

สิ่งที่ทำให้ความเป็นไปได้เรื่องการ “ถูกปฏิเสธจาก กลต.สหรัฐฯ” ไม่ค่อยถูกนำมาพูดถึงกันนั้น เนื่องจาก BlackRock
ถือเป็นบริษัทจัดการการลงทุนที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกด้วยทรัพย์สิน ภายใต้การ บริหารกว่า 9.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (อ้างอิงจาก ADV Ratings – Q3/2023) ซึ่งมากกว่า GDP ของประเทศญี่ปุ่นและประเทศเยอรมนีรวมกันเสียอีก นอกจากนี้การยื่นขอเปิด ETF ของ BlackRock ภายใต้แบรนด์ iShares ก็มีอัตราความสำเร็จสูงถึง 99.8% โดยคิดจากการยื่นทั้งหมด 576 ครั้ง มีไม่ผ่านเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ทำให้โอกาสที่จะผ่านมีสูง มากกว่าอย่างมากเหลือเพียงแค่ว่าจะอนุมัติเมื่อไรเท่านั้นเอง

ล่าสุด ช่วงเช้ามืดวันนี้เวลาประมาณตี 2 ของไทย ทาง Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสเกี่ยวกับ ETF ของ Bloomberg
ได้ออกมาโพสผ่านแพลตฟอร์ม Twitter หรือ X ว่า iShares Bitcoin Trust ที่เป็น Bitcoin Spot ETF ของ BlackRock ได้ถูกลิสต์อยู่บน Depository Trust & Clearing Corporation (DTCC) ที่เป็นผู้จัดการการซื้อขายบนตลาด Nasdaq โดยมี Ticker เป็น IBTC ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงสัญญาณที่ดีว่า Bitcoin Spot ETF จะได้รับการอนุมัติในอนาคตอันใกล้นี้

Source : Bloomberg

ก่อนหน้านี้ทาง SEC สหรัฐได้เลื่อนการพิจารณามาโดยตลอด และรอบการพิจารณาในครั้งถัดไปของ iShares Bitcoin Trust
จะเป็นวันที่ 15 มกราคม 2024 โดยหากได้รับการอนุมัติครั้งนี้ก็สามารถคาดการณ์ได้ว่า กองทุนอื่น ๆ ที่ยื่นเปิด Bitcoin Spot ETF ก็จะได้รับการอนุมัติเช่นเดียวกันเพราะไม่มีเหตุผลที่ทาง SEC สหรัฐจะอนุมัติให้เพียงแค่ของ BlackRock

การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ช่วยให้ฝั่งตลาดหุ้นสามารถเข้าถึงการซื้อ Bitcoin ได้ง่ายขึ้น และส่งผลให้นักลงทุนจากฝั่ง Traditional Finance บางส่วนอาจจะมีการแบ่งสัดส่วนการลงทุนมาที่ Bitcoin เพื่อกระจายความเสี่ยงได้ด้วย เนื่องจาก Correlation ระหว่าง Bitcoin และดัชนีอย่าง US Dollar Index, Nasdaq, Dow Jones และ S&P 500
ก็เริ่มเคลื่อนไหวในทางตรงกันข้ามกัน

Source : IntotheBlock

หากมีเม็ดเงินจากสถาบันการเงินใหญ่ ๆ ถูกแบ่งเข้ามาสู่ Bitcoin ผ่าน ETF ของ BlackRock หรือของสถาบันการเงินอื่น ๆ
ก็อาจสามารถผลักราคาของ Bitcoin ขึ้นไปได้อีกและมีแนวโน้มจะทำให้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี กลับมาเป็นที่สนใจและมีเงินจำนวนมากไหลกลับเข้ามาอีกครั้ง เพราะ ถ้าพิจารณามูลค่าตลาด คริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมดในตอนนี้นั้นจะอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง Bitcoin ได้กินส่วนแบ่งไปที่ ประมาณ 54% คิดเป็นมูลค่าตลาดที่ประมาณ 660,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
แต่เมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ ถือว่าน้อยมากและมีพื้นที่ให้เติบโตอีกมาก

ยกตัวอย่างเช่น ตลาดหุ้นทั่วโลกที่มีมูลค่ากว่า 115 ล้านล้าน ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ตลาดพันธบัตรมูลค่า 300 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น