รู้จัก “SPREME” ลุยเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ 3-5 ปี รายได้แตะ 3,000 ล้าน

 

HoonSmart.com >>  รู้จัก “สุพรีม ดิสทริบิวชั่น” ( SPREME)  หุ้นน้องใหม่ เข้าเทรด  2 พ.ค.นี้  ฐานธุรกิจแข็งแกร่ง ประสบการณ์ธุรกิจ 30 ปี ผู้นำ SI  ภาครัฐด้านการศึกษา  พร้อมเร่งการเติบโตหลังเข้าตลาดฯ ลุยประมูลงานขนาดใหญ่ภาครัฐ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาทปีนี้ คาดรายได้แตะ 3,000 ล้านบาทใน 3 – 5 ปีข้างหน้า

 นายธีรฉัตร ศิลปสนธยานนท์ ผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น  (SPREME)  เปิดเผยว่า ผลการจองซื้อหุ้นไอพีโอของ SPREME จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น หุ้นละ 2.60 บาท ระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยม เนื่องจากมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานของ SPREME ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน System Integrator ที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศไทยเข้าสู่รูปแบบ เมืองอัจฉริยะ (Smart City) และความปลอดภัยสาธารณะ (Public Safety)

ทั้งนี้ การที่หุ้น SPREME ได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากการกำหนดราคาหุ้นอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับประมาณ 12.29 เท่า ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม โดยหุ้น SPREME เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT ขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่พร้อมใจล็อคอัพเต็มจำนวน 100% เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน

ฐานธุรกิจแข็งแกร่งกว่า 20 ปี

นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า จุดเด่นของ SPREME คือ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการประมูลงาน และดำเนินงานโครงการระบบสารสนเทศกับภาครัฐกว่า 20 ปี ตั้งแต่ปี 2536 ทำให้บริษัทฯ ได้รับความเชื่อมั่นจากหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการที่บริษัทฯ ประมูลงานได้อย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังเป็นพันธมิตรกับคู่ค้ารายใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงระดับสากล เช่น HP, Lenovo, Acer, Apple, Intel, DELL, Epson, Canon, Brother, LG, Xerox, Samsung, Cisco, D-Link, Aruba, Axis, Boss, Honeywell, Microsoft และ VMWare ทำให้สามารถจัดหาผลิตภัณฑ์ได้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าและจำนวนในการส่งมอบอย่างตรงต่อเวลา

ปัจจุบัน SPREME ประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเป็นผู้ออกแบบ ติดตั้ง และจัดจำหน่ายระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบเครือข่าย อย่างครบวงจร (SI : System Integrator) พร้อมทั้งให้บริการซ่อมแซม บำรุงรักษา และการให้เช่าอุปกรณ์ โดยแบ่งกลุ่มธุรกิจเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1. ธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเครือข่าย (ธุรกิจจำหน่ายและติดตั้ง) 2. ธุรกิจให้บริการดูแลบำรุงรักษาและซ่อมแซมระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง (ธุรกิจ MA) และ 3. ธุรกิจให้เช่าระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง

สำหรับปี 2566 ที่ผ่านมา SPREME มีรายได้รวม 1,256.32 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 156.59 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 12.27% โดยสัดส่วนรายได้หลัก 80% มาจากธุรกิจจำหน่ายและติดตั้ง อีก 20% มาจากธุรกิจ MA และธุรกิจให้เช่าระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ซึ่งในอนาคตแนวโน้มธุรกิจให้เช่าจะเติบโตสูง

คาด 3 – 5 ปี รายได้แตะ 3,000 ล้านบาท

นายภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (SPREME)  กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เข้าประมูลงานด้าน System Integrator ของภาครัฐมานานกว่า 20 ปี โดยเฉพาะกระทรวงศึกษา โดยเป็นผู้ออกแบบ ติดตั้ง และจัดจำหน่ายระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบเครือข่าย รวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ ที่ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 30 ปี ที่ผ่านมา จากจำนวนโรงเรียนที่มีความต้องการการติดตั้งระบบและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ กว่า 30,000 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละปีมีงบดำเนินการในส่วนนี้มากกว่า 1,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันบริษัทได้ขยายธุรกิจให้เช่าระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสูงจากการที่ภาครัฐเปลี่ยนระบบจากการจัดซื้อจัดจ้างเป็นระบบเช่ามากขึ้น เพื่อประหยัดงบประมาณ และรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสให้บริษัทขยายธุรกิจไปยังหน่วยงานต่าง ๆ มากขึ้น เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) ทำให้บริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องปีละไม่ต่ำกว่า 15% และคาดว่าภายใน 3 – 5 ปีข้างหน้า จะมีรายได้กว่า 3,000 ล้านบาท

นายภานุวัฒน์ กล่าวว่า หลังเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทฯ พร้อมเข้าประมูลโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐในระดับมูลค่า 1,000 ล้านบาทขึ้นไป เช่น โครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) และระบบความปลอดภัยสาธารณะ (Public Safety) พร้อมเตรียมลงทุนซื้อกิจการเพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมของบริษัทฯ (M&A) โดยเน้นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดิมของ SPREME คาดว่าจะสนับสนุนรายได้รวมปี 2567 เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก (Double-Digit)

“ภายหลังจากการระดมทุนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทฯ ได้รับการยอมรับจากคู่ค้าและพันธมิตร รวมถึงสามารถเพิ่มศักยภาพในการประมูลงานขนาดใหญ่ในระดับ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในอนาคต” นายภานุวัฒน์กล่าว

สนับสนุนวอลเล่ย์บอล “สุพรีม ชลบุรี” 

นอกจากนี้ SPREME ยังถือเป็นผู้บุกเบิกกีฬาวอลเล่ย์บอลอาชีพในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2552 เริ่มจากการเป็นผู้สนับสนุนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาวงการกีฬาอาชีพ ปัจจุบันเป็นเจ้าของสโมสรวอลเล่ย์บอลอาชีพ สุพรีม ชลบุรี เป็นแชมป์ไทยแลนด์ลีก 3 สมัย และแชมป์สโมสรเอเชีย 2 สมัย ปัจจุบันมีนักเล่นทีมชาติ อาทิ วัชรียา นวลแจ่ม, สุพัตรา ไพโรจน์, ดาริน ปิ่นสุวรรณ, ณัฐธิมา กุบแก้ว และมี ปลื้มจิตร์ ถินขาว อดีตนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมคนปัจจุบัน โดยในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ จะมีนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ไปร่วมสร้างสีสันในวันเปิดซื้อขายหุ้นอย่างเป็นทางการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย