PEER เป้าขยายพอร์ตสินเชื่อ1,000 ล้านบ. … เล็งเพิ่มหุ้น mai ค้ำประกัน

HoonSmart.com>> “เพียร์ ฟอร์ ยู” (PEER)  ตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อธุรกิจ peer to peer lending platform (P2P)  1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีกว่า 100 ล้านบาท เล็งเพิ่มหุ้นในตลาด mai  ค้ำประกันได้ นอกเหนือจากหุ้นใน SET100 ขณะนี้แบงก์ชาติกำลังพิจารณาอยู่ พร้อมแย้มแจ้งงบฯไตรมาส 1/67 กลางพ.ค.นี้

จิรายุ เชื้อแย้ม

นายจิรายุ เชื้อแย้ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพียร์ ฟอร์ ยู (PEER) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อของธุรกิจ peer to peer lending platform (P2P) ไว้ 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบัน มีกว่า 100 ล้านบาท โดยหลักประกันการปล่อยกู้ จะเป็นหุ้นสามัญที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และอยู่ใน SET 100  คิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 7% อาจจะสูงกว่าโบรกเกอร์ที่ปล่อยมาร์จิ้น เพราะโบรกฯ ปล่อยให้ลูกค้านำเงินไปลงทุนในหุ้นต่อไป แล้วโบรกฯ ก็ได้รับค่าธรรมเนียมการเทรดหุ้นด้วย แต่สินเชื่อที่บริษัทปล่อย ลูกค้าสามารถจะนำเงินไปใช้จ่ายได้ตามอเนกประสงค์

“เราใช้หลักประกันเป็นหุ้นในตลาด เงินที่ลูกค้าได้ไปก็สามารถนำไปใช้ได้ตามอเนกประสงค์  ส่วนเรื่องราคาหุ้น มีการขึ้น/ลงตลอดเวลานั้น และอาจมีความเสี่ยงจากมูลค่าที่หายไป บริษัท ฯ มีวิธีการจัดการคล้ายกับโบรกเกอร์คือ  เรียก Call และบังคับขายหุ้น (ฟลอสเซล) เหมือนโบรกฯปล่อยมาร์จิ้น  แต่เราปล่อยแค่ 40-60% ของมูลค่าหุ้นที่นำมาค้ำประกัน ส่วนระยะเวลาการปล่อยกู้  ประมาณ 3 เดือน ถึง 1 ปี ตอนนี้ลูกค้า Active มีประมาณ 500-600 คน อนาคตเมื่อมีฐานลูกค้าที่มากพอ ก็มีโอกาสเพิ่ม Product อื่น ที่จะสามารถนำมาค้ำประกันได้”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PEER กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างขอแบงก์ชาติ ขยายหุ้นที่ลูกค้าจะนำมาวางค้ำประกันเพิ่มอีก ไม่ใช่เฉพาะหุ้นที่อยู่ใน 100 อันดับแรก หรือ SET100 เท่านั้น อาจเพิ่มหุ้นที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เข้าไปด้วย ซึ่งแบงก์ชาติกำลังพิจารณาอยู่

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน PEER ยังคงมีรายได้หลักจากธุรกิจ Call center ซึ่งคิดเป็น 70% ของรายได้ทั้งหมดของ PEER และปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% ส่วนธุรกิจ peer to peer lending เน้นสร้างฐานลูกค้าไปก่อน พร้อมกันนี้ บริษัทคาดว่าจะแจ้งผลดำเนินงานงวดไตรมาส 1/67 ให้ตลาดหลักทรัพย์ และนักลงทุนได้ทราบโดยทั่วถึงในช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้