SCL โรดโชว์ IPO 70 ล้านหุ้น – “ผู้นำ”จำหน่ายอะไหล่รถยนต์ครบวงจร

HoonSmart.com.>> SCL โรดโชว์นักลงทุน ชูจุดเด่น เบอร์ 1 ตลาดอะไหล่รถยนต์ครบวงจรให้กับค่ายรถยนต์ทุกค่าย ให้ตลาดหลักทรัพย์รายแรกของไทย เตรียมขายหุ้นไอพีโอ 70 ล้านหุ้น หรือ 28% ของทุนจดทะเบียน เข้าตลาด mai ภายในเดือน พ.ย.นี้ 

 

วันที่ 16 ต.ค. 2566 บริษัท เอส.ซี.แอล. มอเตอร์ พาร์ท ( SCL) นำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุน (โรดโชว์) โดยนายสกล ตั้งก่อสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และนายธีระยุทธ์ รัตนโพธิ์แสงศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบัญชีและการเงิน SCL พร้อมด้วย นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาการเงินและแกนนำจำหน่ายหุ้น ร่วมให้ข้อมูล

นายสกล ตั้งก่อสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอส.ซี.แอลมอเตอร์ พาร์ท (SCL ) กล่าวว่า บริษัท ฯ ประกอบธุรกิจตั้งแต่ปี 2507 หรือกว่า 58 ปี ก่อตั้งโดยนายสันติ รุ่นพ่อ จากร้านห้องแถวเดียว ขยายเป็น 2-3 ห้อง จำหน่ายอะไหล่รถยนต์แท้อีซูซุ จากนั้นปี 2538 นายสกล จบการศึกษาจากต่างประเทศ เข้ามาช่วยกิจการ และปี 2540 เริ่มเพิ่มอะไหล่รถยนต์แท้ไปยังค่ายรถยนต์ รถกระบะหลายแบรนด์ กระทั่งปัจจุบัน เป็นตัวแทนจำหน่ายอะไหล่รถยนต์แท้เกือบทุกค่ายรถยนต์ และเป็นผู้จำหน่ายรายได้ของไทย ที่ได้มาตรฐาน ISO และเข้าตลาดหุ้นเป็นรายแรก

“บริษัท เป็นผู้นำจัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ รายใหญ่ของไทย ที่ได้มาตรฐาน ISO  โดยมีสโลแกน ” ถูกทุกชิ้น แท้ทุกส่วน”  มีวิสัยทัศน์ บริการลูกค้าอย่างมืออาชีพ บริการด้วยใจ”

ปัจจุบัน SCL จำหน่ายอะไหล่รถยนต์แท้ ให้กับค่ายรถยนต์อีซูซุ เป็นหลัก และจำหน่ายอะไหล่ทดแทน ที่ได้มาตรฐานของผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์  ค่ายรถยนต์ดัง เช่น DENSO เครือโตโยต้า , EXEDY , TOKICO , TOKYO ROKI  AISIN, KAYABA,

ช่องทางการขายหรือตลาดหลัก ผ่านร้านอะไหล่ค้าปลีกทั่วประเทศไทย กว่า 1,200 กว่าราย คิดเป็นสัดส่วน 91.38% ของการจำหน่าย , กลุ่มลูกค้าประกันภัย , ศูนย์บริการเชลล์ และคอกคิท รวมถึงออนไลน์ผ่านลาซาด้า , ช้อปปี้

บริษัท ฯ มีผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นอะไหล่แท้ สินค้ามีคุณภาพกว่า 1.67 แสนรายการ และสต็อกสินค้ากว่า 2.5 หมื่นรายการ รองรับความต้องการ บริการจัดส่งให้ลูกค้าทั่วประเทศไทย ภายใน 24 ชั่วโมง

การเพิ่มทุนบางส่วนนำไปขยายคลังสินค้า 55 ล้านบาท เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บอีก 50% หรือเพิ่ม 2,000 ตารางเมตร จัดวางได้ 3,500 พาเลส    50% ของพื้นที่เดิมที่จังหวัดปทุมธานี คาดคลังสินค้าใหม่แล้วเสร็จปี 2569

นายสกล กล่าวอีกว่า 25 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ตามตลาดรถยนต์และประชากรรถยนต์สะสม โดยเฉพาะรถยนต์หลังการใช้ตั้งแต่ 2 ปี หลังหมดประกันห้าง จะออกมาดูแลข้างนอกศูนย์

“จากสถิติช่วงอายุรถยนต 2 ปีแรก ซ่อมศูนย์บริการ  ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 9,241 ล้านบาท และหลัง 5 ปีขึ้นไป ค่าใช้จ่ายเริ่มสูงขึ้นเป็น 12,498 บาท จึงเป็นโอกาสการเติบโตของ SCL  ”

สำหรับแนวโน้มรถไฟฟ้า (EV) เข้ามาแทนที่ จะกระทบ เช่น เครื่องยนต์ , ไส้กรอง ขณะที่รถ EV ยังมีอะไหล่ เช่น กันชน , ฝากกระโปรง, บังโคลน , ไฟส่องสว่าง เบรก ช่วงล่าง   จึงไม่ได้ส่งผลกระทบกับ SCL และบริษัท ฯ มีแผนขยายพอร์ตสินค้า ซึ่ง 2 เดือนที่ผ่านมา เซ็นสัญญาจำหน่ายอะไหล่รถยนต์สำหรับการเกษตร  และเริ่มเข้าสูงอะไหล่รถยนต์ยุโรปบางส่วน แต่ยังไม่ใช่พอร์ตใหญ่

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินันเซีย ไซรัส ที่ปรึกษาการเงินและแกนนำจำหน่ายหุ้น กล่าวว่า SCL มีแผนเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป ครั้งแรก (IPO) จำนวน 70 ล้านหุ้น หรือ 28% ของทุนชำระแล้ว โดยเข้าตลาด mai ในหมวดสินค้าอุตสาหกรรม วัตถุประสงค์การเพิ่มทุน เพื่อคืนเงินกู้ยืมระยะสั้น และทุนหมุนเวียน ขณะนี้สำนักงานก.ล.ต.อนุมัติให้บริษัทเสนอขายหุ้นได้แล้ว คาดเสนอขายและเข้าตลาด mai ภายในเดือน พ..ย นี้

ที่ปรึกษาการเงิน กล่าวถึง จุดเด่นที่น่าสนใจของ  SCL  คือ 1. ผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจกว่า 58 ปี , 2. ผลิตภัณฑ์หลากหลายครบวงจร ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในไทย , การบริหารสินค้าคงคลัง มีประสิทธิภาพ และ 4. ศักยภาพการเติบโต ตามจำนวนรถยนต์สะสมในไทย ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายธีระยุทธ์ รัตนโพธิ์แสงศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบัญชีและการเงิน กล่าวว่า ผลประกอบการ 3 ปีที่ผ่านมา ในปี  2563 – 2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 1,224.27 ล้านบาท 1,256.85 ล้านบาท และ 1,352.61 ล้านบาท ตามลำดับ กำไรสุทธิ 22.03 ล้านบาท 27.32 ล้านบาท และ 39.91 ล้านบาท ตามลำดับ

ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้จากการขาย 738.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.91% จากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 11.78 ล้านบาท