ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี เปิด 11 หุ้นปลอดภัย แนะเลี่ยงหุ้นเกี่ยวข้องกลุ่มรายได้ต่ำ

HoonSmart.com>>ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) หรือ CGS-CIMB แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในไตรมาส 4 ให้หันมาลงทุนในหุ้นปลอดภัย (Defensive) มากขึ้น เปิด 11 หุ้น Top pick ปลอดภัยรับความไม่แน่นอนของนโยบายรัฐ ปรับลด SET สิ้นปีเหลือ 1,550 จุดจากเดิม 1,720 จุด

บล. ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) หรือ CGS-CIMB แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในไตรมาส 4 ให้หันมาลงทุนในหุ้นปลอดภัย (Defensive) มากขึ้น จากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากความเสี่ยงด้านนโยบายของรัฐบาล จึงแนะนำ Underweight กลุ่มที่มีการกำกับดูแลเข้มงวดและมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มพลังงาน, กลุ่มสาธารณูปโภค, กลุ่มสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค, กลุ่มเกษตรและกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

นอกจากนี้ แนะนำให้ขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มที่ perform ดีก่อนหน้านี้และเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นปลอดภัย (Defensive) รวมทั้งกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากมาตรการของรัฐและการอ่อนค่าของเงินบาท อย่างเช่น กลุ่มการแพทย์, กลุ่มท่องเที่ยว, กลุ่มค้าปลีกและกลุ่มธนาคาร จึงเลือกหุ้น DOHOME และ PTTEP ทำให้หุ้น Top pick ในปัจจุบันจึงประกอบด้วย AP, BBL, BH, CPALL, DOHOME, ERW, MINT, SCB, ORI, PR9 และ PTTEP

ทั้งนี้ ได้ปรับลดเป้าดัชนี SET ในสิ้นปี 2566 จาก 1,720 จุด (P/E 17x FY24) เป็น 1,550 จุด เท่ากับ P/E 16x ในปี FY24 หรือ -0.75SD ของค่าเฉลี่ย 10 ปี ส่วนหนึ่งมาจากนักลงทุนต่างชาติยังมีความกังวลหนี้สาธารณะที่พุ่งสูงขึ้นอาจทำให้ไทยถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ ความไม่แน่นอนทางการเมือง ความกดดันจากการที่นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของไทย เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยหลังเกิดเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ซึ่งก่อนหน้านายกิตติ พรศิวะกิจ นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยว (ATTM) เหตุการณ์ดังกล่าวอาจมีนักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยกว่าคาดราว 1 ล้านคน ซึ่งจะมีผลต่อการเติบโตของจีดีพี 0.2% แม้จะมีการยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน