TTA แจงโครงการ 125 สาทร ขอ EIA ถูกต้อง ยันไม่กระทบการดำเนินงาน

HoonSmart.com>> “โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์” (TTA) แจงปมโครงการ 125 สาทร ของบริษัทร่วมทุน ขอ EIA ถูกต้อง เร่งหาทางแก้หลังศาลปกครองชี้พื้นที่คำนวณไม่ถูกต้อง ยันไม่กระทบการดำเนินงานและฐานะการเงิน

บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) ชี้แจงผลกระทบคำพิพากษาของศาลปกครองกลางเกี่ยวกับรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ 125 สาทร ที่พัฒนาโดย บริษัท พีเอ็มที พร็อพเพอร์ตี้ (PMTP) บริษัทร่วมทุน ดังนี้

1. นิติบุคคลอาคารชุดเดอะ เม็ท ฟ้องหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ

นิติบุคคลอาคารชุดเดอะ เม็ท ได้ยื่นฟ้องหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องต่อศาลปกครองกลาง (ศาลปกครองชั้นต้น) ในเรื่องรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ 125 สาทร PMTP ในฐานะผู้พัฒนาโครงการ มิใช่ผู้ถูกฟ้องคดีแต่เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากผลแห่งคดีโดยตรง

TTA ขอยืนยันว่า การดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างโครงการ 125 สาทร ของ PMTP ได้ดำเนินไปตามระเบียบที่ถูกต้องของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคารการจัดสรรที่ดิน และบริหารชุมชน กรุงเทพมหานคร (คชก.) และสำนักการโยธา (สนย.) กรุงเทพมหานคร โดยได้มีการตรวจสอบประเด็นทางกฎหมาย การทำหนังสือสอบถามเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต่อข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาต ซึ่งโครงการ 125 สาทรได้ผ่านการพิจารณาอนุมัติ ภายใต้การกำกับ ควบคุมจากหน่วยงานภาครัฐโดยสุจริต ภายใต้กฎหมายอย่างชัดเจนทุกประการ

2. สาระสำคัญของคดี

• ศาลมีคำพิพากษาว่า เอกสารจาก สนย. กรุงเทพมหานคร ที่ออกให้ PMTP อย่างเป็นทางการ ซึ่งแสดงพื้นที่อาคารสำหรับคำนวณอัตราส่วนอาคารต่อพื้นที่ที่ดิน ของโครงการเดอะ เม็ท “ไม่ใช่พื้นที่อาคารของเดอะ เม็ทที่ถูกต้อง”

• PMTP เชื่อมั่นในเอกสารราชการจาก สนย. และนำไปใช้ในการจัดทำ EIA ของโครงการ 125 สาทร ตามระเบียบขั้นตอนที่ถูกต้องต่อ คชก. ซึ่งต่อมา คชก. ได้มีมติอนุมัติ EIA สำหรับโครงการ 125 สาทร โดยอ้างอิงรายการคำนวณจากเอกสารดังกล่าว

• ศาลปกครองกลางพิจารณาว่า EIA ที่ได้รับการอนุมัติจากคชก. สำหรับโครงการ 125 สาทร ประกอบด้วยข้อมูลจาก สนย. กรุงเทพมหานคร ที่ออกให้ PMTP อย่างเป็นทางการนั้น “ไม่ใช่พื้นที่อาคารของเดอะ เม็ท ที่ถูกต้อง” เป็นเหตุให้การอนุมัติ EIA โครงการ 125 สาทร รวมถึงใบรับแจ้งการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือรื้อถอนอาคาร ได้รับผลกระทบไปด้วย

3. ผลกระทบต่อการดำเนินงานของ PMTP และ TTA

• PMTP อยู่ในฐานะผู้ได้รับผลกระทบจากผลแห่งคดีโดยตรง และพร้อมน้อมรับฟังคำแนะนำของทุกฝ่าย

• PMTP มีการสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องและยินดีรับฟังข้อกังวลของลูกค้า พร้อมเตรียมทีมงานอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง

• อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของศาลปกครองกลางเกี่ยวกับ EIA อาจทำให้แผนการดำเนินงานเกิดความล่าช้ากว่าเดิม แต่มิได้มีผลกระทบอย่างมีนัยต่อผลตอบแทนการลงทุนของโครงการ 125 สาทรแต่อย่างใด ทั้งนี้ อัตราส่วนหนี้ทั้งหมดของโครงการ PMTP (คำนวณจากเงินกู้จากสถาบันการเงินค่าที่ดินและเงินมัดจำลูกค้า) ต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรวมของ TTA คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.8 ซึ่งไม่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานและฐานะการเงินของ TTA นอกจากนี้ยังมีความมั่นใจในศักยภาพของที่ดิน ทำเลใจกลางสาทรที่มีแนวโน้มมูลค่าปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

อนึ่ง TTA ยืนยันว่า การดำเนินการขอรับความเห็นชอบ EIA จาก คชก. และขอรับใบอนุญาตก่อสร้างจาก สนย. กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการไปตามระเบียบขั้นตอนภายใต้ข้อกำหนดทางกฎหมายทุกประการจนได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

TTA ยังคงยืนยันถึงความมั่นคงและความแข็งแกร่งทางด้านการเงินและการลงทุน พร้อมทั้ง PMTP ได้เตรียมแผนสำรองในการดำเนินโครงการให้เกิดผลกระทบกับลูกค้าให้น้อยที่สุด ซึ่งมั่นใจได้ว่า PMTP จะพัฒนาโครงการจนสำเร็จในที่สุด