เตือนอย่าเข้า DW อายุไม่ถึง 2 สัปดาห์ มองแนวโน้มชัดแนะซื้อระยะยาว

“บรรณรงค์ – นพดล” เตือนนักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนใน DW ที่มีอายุคงเหลือเพียง 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมาก หากราคาหุ้นไม่เป็นไปตามคาด มีโอกาสเจ็บตัวสูง แนะถ้ามั่นใจประเมินแนวโน้มราคาถูกเลือกอายุคงเหลือยาว รับความเสี่ยงได้มากเลือกอัตราทดสูง

DW อายุสั้นเสี่ยงสูง

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ “เล่นแบบไหนให้ชนะ DW” จัดโดย HoonSmart.com ร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ว่า การลงทุนใน Derivative Warrant (DW) ที่มีอายุคงเหลือน้อยต้องลงทุนระยะสั้น เพราะแม้ว่าจะมีอัตราทด (Gearing) สูง แต่มีค่าเสื่อมราคา (Time Decay) สูงด้วยเช่นกัน

“แต่ถ้าเป็น DW ที่อายุเหลือน้อยมากๆ เช่น 1-2 สัปดาห์ แนะนำว่าอย่าเข้าไปเสี่ยงดีกว่า เพราะหากราคาหุ้นแม่ไปผิดทางกับที่คาด ราคา DW ตัวนั้นจะลงแรง และยังมีค่าเสื่อมราคามากด้วย ในตลาดมีทางเลือกเยอะ ไปเล่นตัวอื่นดีกว่า ไม่ต้องบีบหัวใจขนาดนั้น” นายบรรณรงค์ กล่าว

เช่นเดียวกับ นายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายตราสารอนุพันธ์ บล.แมคควอรี (ประเทศไทย) แนะนำว่า แม้จะเป็นนักลงทุนระยะสั้นเก็งกำไรรายวันควรจะเลือก DW ที่มีอายุ 1 เดือนขึ้นไป เพราะหากลงทุนผิดจังหวะในช่วงที่ราคาหุ้นแม่ลงแรง DW ที่มีอายุคงเหลือไม่มากจะทำให้มีโอกาสขาดทุนได้มากและไม่มีเวลาให้แก้ตัว

มั่นใจแนวโน้มชัดเลือก DW อายุยาว

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า หากนักลงทุนประเมินแนวโน้มและมั่นใจสามารถถือ DW ที่มีอายุคงเหลือยาว เช่น อายุ 1 ปี และมีอัตราทดไม่มาก ด้วยกลยุทธ์ run trend ได้

“อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ราคาหุ้นผันผวนสูงมากๆ ถ้ายังอ่านแนวโน้มไม่ออกอยู่เฉยๆ ดีกว่า เมื่อเห็นทิศทางที่ชัดเจนแล้วค่อยๆ ลงทุนได้ เพราะควรจะใช้อนุพันธ์เป็นเครื่องมือการลงทุนเมื่อมองแนวโน้มตลาด หรือ ราคาชัดเจน อย่างไรก็ตาม การซื้อขายควรจะกำหนด condition order เอาไว้ จะได้มีจุด stop loss และจุด take profit เพราะราคา DW วิ่งเร็วมาก” นายบรรณรงค์ กล่าว

นายบรรณรงค์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับนักลงทุนที่ลงทุน DW อ้างอิงกับดัชนีจะต้องจับตาการลงทุนอย่างใกล้ชิดมากกว่า DW ที่อ้างอิงกับหุ้นรายตัว

“DW บน index ต้องไวมากๆ ต้องจับตาใกล้ชิด เพราะอัตราทดจะมาก โดยเฉลี่ยประมาณ 15-16 เท่า ขณะที่ DW ที่อ้างอิงกับหุ้นรายตัวมีอัตราทดเฉลี่ย 4-5 เท่า ค่าเสื่อมราคาก็แรง ถือว่าเล่นของแรงจะแรงใส่” นายบรรณรงค์ กล่าว

หุ้นแม่ตัวเดียวกันเลือก DW ตามกลยุทธ์

นายนพดล กล่าวว่า ในกรณีที่มี DW อ้างอิงราคาหุ้นตัวเดียวกันให้เลือกลงทุนจำนวนมาก การเลือก DW ที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับราคาเป้าหมายและระยะเวลาที่คาดว่าจะไปถึงเป้าหมาย รวมทั้งความสามารถในการยอมรับความเสี่ยง

“ถ้าหุ้นอ้างอิงตัวเดียวกันจะเลือก DW อย่างไร ต้องดูว่า target ที่นักลงทุนมองไว้อยู่ที่ราคาเท่าไร และเมื่อไร ถ้าประเมินไว้นานก็เลือกอายุยาว นอกจากนี้ถ้ามั่นใจมาก รับความเสี่ยงได้มากก็เลือกตัวที่ gearing สูง ถ้าไม่มั่นใจให้เลือก gearing ต่ำ” นายนพดล

อย่าทุ่มเงินหมดหน้าตัก

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า DW เป็นการเริ่มต้นที่ เพราะใช้เงินลงทุนไม่มาก ซึ่งนักลงทุนหันมาใช้ DW เป็นเครื่องมือการลงทุนในจังหวะตลาดเป็นขาลงมากขึ้น แต่ควรจะมีการกระจายความเสี่ยงและไม่ทุ่มเงินลงทุนไปทั้งหมด

“ลงทุน DW อย่างมากก็หมดเงินที่ลงทุนไป จำกัดการขาดทุน แต่อย่าลงทุนเกินตัว กำหนดกลยุทธ์การลงทุนให้ดี และมีวินัยทำตามแปนที่วางไว้” นายบรรณรงค์ กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า “ก่อนเข้าไปลงทุนต้องศึกษาและทำการบ้าน ไม่ลงทุนตามคนอื่น เพราะถ้าเข้าลงทุนโดยไม่รู้อาจขาดทุนได้ และเลือกความเสี่ยงพอประมาณ อย่าเลือกเกินที่จะรับได้ ไม่ควร overtrade ถ้าลงไปแล้วผิดทางต้องมีวินัยตัดขาดทุน เพราะโอกาสข้างหน้ายังมี”

อ่านประกอบ

เอาชนะ Block Trade ด้วยวินัยการลงทุน-หลักประกัน 3 เท่า