ก.ล.ต. สั่ง STARK ดำเนินการเพิ่มเติม หลังนำส่ง special audit

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. สั่ง “สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น” (STARK) ดำเนินการเพิ่มเติม หลังส่งผลตรวจสอบรายงาน special audit ผู้สอบบัญชีระบุการตรวจสอบข้อมูลบางส่วนยังไม่แล้วเสร็จ หรือยังไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน หรือบางธุรกรรมยังไม่สามารถตรวจสอบได้ พร้อมทั้งให้ทบทวนการเปิดเผยข้อมูลให้ครบถ้วน ชัดเจนขึ้น ทั้งขอให้ผู้ถือหุ้นร่วมประชุม 19 ต.ค.นี้ เพื่อซักถามประเด็นต่างๆ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งการให้บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ดำเนินการเพิ่มเติม ภายหลังนำส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ ทบทวนการเปิดเผยข้อมูลให้ครบถ้วนและชัดเจนยิ่งขึ้น และขอให้ผู้ถือหุ้น STARK เข้าร่วมประชุมในวันที่ 19 ต.ค.2566 พร้อมทั้งเดินหน้าตรวจสอบเชิงลึกอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายผลเกี่ยวกับผู้กระทำผิดและความผิดเพิ่มเติม

ตามที่ STARK ได้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (รายงาน special audit) และเผยแพร่ข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2566 โดยรายงาน special audit ระบุว่า ผู้สอบบัญชีตรวจพบความผิดปกติของการทำธุรกรรมต่าง ๆ ของ STARK และบริษัทย่อยหลายรายการซึ่งมีมูลค่าค่อนข้างสูงนั้น ก.ล.ต. จึงสั่งการให้ STARK นำผลการตรวจสอบ special audit ไปพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติม เช่น การปรับปรุงข้อมูลในงบการเงินประจำปี 2565 และการดำเนินการกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมที่ไม่ถูกต้องดังกล่าว เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้สอบบัญชียังได้เปิดเผยว่า การตรวจสอบข้อมูลบางส่วนยังไม่แล้วเสร็จ หรือยังไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน หรือบางธุรกรรมยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ก.ล.ต. จึงให้ STARK ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวเพิ่มเติม รวมทั้งให้ STARK ทบทวนการเปิดเผยข้อมูลสรุปผลการตรวจสอบ special audit ผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ครบถ้วนและชัดเจนขึ้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ขอให้ผู้ถือหุ้น STARK เข้าร่วมการประชุมและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการซักถามประเด็นต่าง ๆ รวมทั้งศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบเพื่อประกอบการตัดสินใจออกเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้นด้วย ตามที่ STARK ได้แจ้งว่าจะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 19 ต.ค.2566 เพื่อให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาและอนุมัติการแต่งตั้งกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างลงทั้งหมดตามมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535

สำหรับความคืบหน้าในการตรวจสอบเชิงลึกกรณี STARK ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 6 ก.ค.2566 ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำผิดจำนวน 10 ราย* ประกอบด้วยบุคคลธรรมดา 5 ราย และนิติบุคคล 5 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในกรณีตกแต่งงบการเงินและเปิดเผยข้อมูลในแบบ Filing หุ้นกู้อันเป็นเท็จของ STARK และเป็นการกระทำโดยทุจริตหลอกลวงและได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากประชาชนผู้ถูกหลอกลวง

ปัจจุบันก.ล.ต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึก เพื่อขยายผลเกี่ยวกับผู้กระทำผิดเพิ่มเติม และความผิดเพิ่มเติม ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ เช่น การใช้ข้อมูลภายใน การแพร่ข่าวที่ทำให้สำคัญผิดเกี่ยวกับ STARK เป็นต้น โดย ก.ล.ต. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และมีความคืบหน้าไปพอสมควร เช่น ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน การสอบถ้อยคำผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

ทั้งนี้ การตรวจสอบการกระทำความผิดของ ก.ล.ต. เป็นกระบวนการตามกฎหมายที่ได้ดำเนินไปโดยไม่ต้องรอผลของ special audit แต่อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. จะมีการนำข้อมูลดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาด้วย

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคลรวม 10 ราย ต่อ DSI กรณีตกแต่งงบการเงินของ STARK เปิดเผยข้อความอันเป็นเท็จในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และกระทำโดยทุจริตหลอกลวง