บล.ดาโอ แนะถือเงินสด บาทอ่อนแตะ 37.05 รอจังหวะซื้อแถว 1,450-1,460 จุด

HoonSmart.com>> “บล.ดาโอ” คาดแนวโน้มดัชนีปรับตัวลง นักลงทุนทยอยลดความเสี่ยง หลังตลาดไร้ปัจจัยช่วย ค่าเงินบาทอ่อนรอบปีแตะ 37.05 บาท/ดอลลาร์ แนะรอจังหวะซื้อแถวดัชนี 1,450-1,460 จุด พักเงินในหุ้นที่กำไรไม่ถูกกระทบจากปัจจัยลบ, เน้นหุ้นปันผลดี เลี่ยงหุ้นน้ำมัน โรงกลั่น หลังราคาน้ำมันดิบลดลง

บริษัทหลักทรัพย์ดาโอ คาดดัชนีฯ มีโอกาสปรับตัวลง นักลงทุนทยอยลดความเสี่ยง หลังตลาดไร้ปัจจัยช่วย

ปัจจัยต่างประเทศ ความกังวลดอกเบี้ยของ Fed ยังไม่รู้ว่าจะไปจบที่ตรงไหน หลังจาก Bond Yield สหรัฐ และ Dollar ยังปรับตัวสูงขึ้น (ล่าสุด Dollar Index 107 จุด) นักลงทุนจึงมองว่าการถือเงินสดในช่วงนี้ คือ Safe Haven ที่ดี ซึ่งเป็นลบต่อตลาด

ราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวลง ล่าสุด Brent 90.2 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังมีข่าวว่า ซาอุฯเตรียมเพิ่มกำลังการผลิต และความกังวลเศรษฐกิจหลัง Bond Yield สูง

ด้านปัจจัยในประเทศ นโยบายของภาครัฐฯ ที่ออกมาโดยส่วนมากเป็นลบต่อตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม ติดตามการประชุม ครม.วันนี้ ที่คาดว่าจะมีการเสนอ ไฟเขียว “รถไฟฟ้า 20 บาท

เงินบาทยังอ่อนค่า แตะ 37 บาทในรอบ 1 ปี (ล่าสุด 37.05 บาท/ดอลลาร์) ซึ่งการอ่อนค่าของเงินบาทยิ่งเป็นลบตลาดหุ้น และวานนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 669 ล้านบาท

“ความกังวลจากปัจจัยลบของตลาดที่มี อยู่รอบด้าน เรายังแนะให้ถือเงินสดไว้ก่อน เพื่อรอจังหวะซื้อหุ้น จุดเข้าซื้อ เรามองไว้ที่ 1450-1460 จุด”บล.ดาโอ แนะนำ

ด้านราคาน้ำมันดิบที่ลดลง ควรเลี่ยงหุ้นน้ำมัน (PTTEP และโรงกลั่นน้ำมัน) ในช่วงนี้ไปก่อน

หุ้นโรงไฟฟ้า ส่วนใหญ่ คาดราคายังอาจลงไม่ถึงจุดต่ำสุด จากปัจจัยลบหลายตัว ที่จะมีผลไปถึงกำไรไตรมาส 3 ที่กำลังจะออกมา (เงินบาทอ่อน+ดอกเบี้ยขึ้น+ราคาน ้ามันสูง+นโยบายรัฐบาล)

นักลงทุนอาจเลือกพักเงินไว้ในหุ้นที่กำไรไม่ถูกกระทบจากปัจจัยลบที่ตลาดมีอยู่ในเวลานี้ หรือจะเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลที่ดี ได้แก่ INTUCH, DMT โดยยังแนะนำให้ถือเงินสดในระดับที่สูงไว้ต่อไป (>=70%) เนื่องจากตลาดยังมีความเสี่ยงขาลงอยู่ วันนี้ เราดึง TLI ออกหลัง Bond Yield ของไทยลดลง และนำ HANA ที่คาดว่าได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนเข้ามาแทน ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 63.75 บาท