GUNKUL รุกขยายพอร์ตพลังงานทดแทน-EPC ดันปีนี้โต 15%

HoonSmart.com>>”กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง”(GUNKUL) เดินหน้าขยายพอร์ตพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้างและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) เสริมศักยภาพรายได้และกำไรในอนาคต ตอกย้ำปีนี้รายได้เข้าเป้าไม่ต่ำกว่า 15%

ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทฯมั่นใจในศักยภาพของรายได้และกำไรสุทธิในครึ่งหลังปี 66 ว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นรายได้หลักที่มีเข้ามาสม่ำเสมอ อีกทั้งยังทยอยรับรู้รายได้จากงานรับเหมาและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) ที่ปัจจุบันมีงานอยู่ในมือ(Backlog) ประมาณ 5,000 ล้านบาท และมีแผนเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ เพิ่ม

ทั้งนี้กลุ่มบริษัทฯ เล็งเห็นการเติบโตและการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต โดยมีความพร้อมที่จะขยายการลงทุนด้านต่างๆ เพื่อเป้าหมายสร้างการเติบโตของรายได้และกำไรในทุกกลุ่มธุรกิจทั้งพลังงานทดแทน ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับพลังงานและเทคโนโลยี ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า ธุรกิจด้านการบริการก่อสร้างครบวงจร จึงทำให้มั่นใจว่าผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯปี 66 จะเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้คือ ไม่ต่ำกว่า 15%

“บริษัทฯ มั่นใจในศักยภาพธุรกิจของปีนี้ว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ธุรกิจ EPC ยังเป็นตัวขับเคลื่อน โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตมากกว่า1,000 เมกะวัตต์ จากการขยายพอร์ตพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ ทั้งโครงการโซลาร์ฟาร์ม และพลังงานลมซึ่งสนับสนุนงานในมือเพิ่มมากขึ้น”ดร.สมบูรณ์ กล่าว

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุถึงแนวโน้มกำไรปกติในช่วงครึ่งหลังปีนี้ของ GUNKUL คาดว่าจะสามารถกลับมาเติบโตได้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่ได้แรงหนุนจากธุรกิจ EPC ที่เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะไตรมาส 4/2566 คาดว่ากำไรปกติของ GUNKULจะเติบโตโดดเด่นเนื่องจากธุรกิจ EPC ช่วยหนุน และปัจจัยฤดูกาลของโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในไทย ดังนั้นจึงแนะนำ ซื้อ ราคาเหมาะสม ณ สิ้น 66 ที่ 5.25 บาทต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่ามีโอกาสที่ราคาหุ้นจะฟื้นตัวหลังการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากประเด็นดังกล่าวจะส่งผลให้การลงนามใน PPA ของโครงการที่ได้รับคัดเลือกในรอบ 5.2 พันเมกะวัตต์มีความคืบหน้า (ตลาดเริ่ม Price-inโครงการใหม่เข้าไปในราคาหุ้นมากขึ้น)