KTAM Focus : มหกรรมปั๊มหุ้นจีน

โดย..ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย

 

 

 

เศรษฐกิจแย่ / หุ้นร่วง / ข่าวแง่ลบท่วมจอ สารพัด “ข้อกล่าวหา” พยายามโน้มน้าวตลาดให้เชื่อว่า “จีน” ไม่น่าลงทุนอีกต่อไปแล้ว!

ความจริงที่เข้าใจไม่ยาก เศรษฐกิจจีนกำลังรอผลจากมาตรการกระตุ้น (lag effect) ซึ่งใช้เวลาหลายเดือน หุ้นตกหลายตลาด (ไม่ใช่แค่จีน) เพราะสภาพคล่องตึงตัวอันเป็นผลจากยีลด์พันธบัตรพุ่งขึ้นและดอลลาร์แข็งค่า

หลากหลายมาตรการ ทยอยคลอดออกมาตามแนวนโยบายของ Politburo

อสังหาริมทรัพย์ (25 ส.ค.) รัฐบาลจีนอนุมัติข้อเสนอแนะสำหรับวางแผนและก่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยา (affordable housing) ขยายการลงทุนและพัฒนาตลาดอสังหาฯ ด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) แนะบรรดาแบงก์พาณิชย์ตีความให้ครอบครัวซึ่งไม่มีบ้านในเขตที่ขอกู้เป็น “ผู้ซื้อบ้านครั้งแรก” (first-time home buyers) แม้ในอดีตอาจเคยกู้สินเชื่อบ้านมาแล้วก็ตาม เพื่อลดภาระให้คนเหล่านั้นทั้งเงินดาวน์และค่าผ่อนบ้านต่อเดือน โดยคาดหวังว่าจะช่วยขยายจำนวนผู้ซื้อและกระตุ้นยอดสินเชื่อบ้าน นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่ออายุสิทธิประโยชน์ทางภาษี “อัพเกรดบ้าน” ออกไปถึงสิ้นปี 2025 ให้คนที่ซื้อบ้านหลังใหม่ (ภายใน 1 ปี หลังจากขายบ้านเก่า) ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2024 ถึง 31 ธ.ค. 2025 ขอคืนภาษีจากการขายบ้านหลังเก่าได้ โดยจะคืนให้เต็มจำนวนถ้าราคาบ้านใหม่ไม่น้อยกว่าราคาบ้านเก่า

ตลาดหุ้น (24 ส.ค.) CSRC (ก.ล.ต. จีน) ชี้นำผู้บริหารกองทุนบำนาญ ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และบริษัทประกัน ให้เพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้น วันเดียวกับที่หลายโบรกเกอร์ประกาศลดค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และจะเพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นเช่นกัน ขณะรองประธาน CSRC นัดประชุมกับผู้จัดการกองทุนระดับโลกหลายรายรวมถึง Fidelity International Ltd และ Goldman Sachs Group Inc เร็วๆนี้ที่ฮ่องกง ทั้งหมดนี้มุ่งสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน ปั๊มตลาดหุ้นจีนขึ้น!

“มองไปข้างหน้า” โฟกัสที่ Policy Response เราเห็นโอกาสลงทุน หุ้นจีน ตราสารหนี้จีน และ เงินหยวน เพราะเชื่อว่า upside > downside อย่างมีนัยสำคัญ

หมายเหตุ: ผู้ที่มีกองทุนจีนมากเกินไปแล้วก็ควรกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในตลาดอื่นๆบ้าง

*** อัพเดตความเห็นล่าสุดของเราได้ทุกเช้าที่รายการ Fund Today by KTAM ***

ไอเดียกองทุนรวมมีให้ทุกวัน ผู้สนใจเชิญรับชม Fund Today by KTAM ทุกเช้าวันทำการเริ่มเวลา 8:45 น. สามารถพิมพ์คำถามทางไลฟ์ Facebook: KTAM Smart Trade, Youtube: KTAM TV ONLINE หรือรับฟังและร่วมพูดคุยใน Clubhouse: KTAM Smart Trade สดพร้อมกันสามช่องทาง นอกจากนี้ดูคลิปย้อนหลังได้ทั้ง Youtube และ Facebook

#คุยทุกวันฟันทุกเช้า #ฟันทูเดย์845

คำเตือน:

  1. ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
  2. ทุกความคิดเห็นเป็นมุมมองส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับ house view ของ บลจ. ธนาคาร หรือองค์กรใดๆทั้งสิ้น
  3. พอร์ต Belief Allocation และ Today Strategy จัดให้สอดคล้องกับมุมมองส่วนตัวตามข้อ 2 โดยทั้งคู่ลงทุนสไตล์ “สุดโต่ง-ไร้ขีดจำกัด” จึงมีความเสี่ยงสูงและแตกต่างจาก asset allocation ทั่วๆไปเป็นอย่างมาก
  4. ผู้ที่ต้องการทำ asset allocation ในรูปแบบปกติ ควรพิจารณากองทุน มั่ง | มี | ศรี | สุข หรือ KTWC