KGI เชียร์”ซื้อ” BCPG เล็งผลงานกลับสู่ขาขึ้นหลังปี 66 เป็นจุดต่ำสุด

HoonSmart.com>>บล.เคจีไอ (KGI) เชียร์”ซื้อ”หุ้น BCPG ราคาเป้าหมาย 12 บาท โมเมนตัมราคาหุ้นมีโอกาสขึ้นได้ต่อ คลายกังวล gap ของ adder และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ เล็งผลประกอบการกลับสู่ขาขึ้นอีกครั้งหลังมองปี 66 จะเป็นจุดต่ำสุด อีกทั้งมองบวกต่อการซื้อกิจการในปี 66 และดีลอื่น ๆ อีกในอนาคต ล่าสุดราคาหุ้น BCPG ทรงตัวที่ 10 บาท

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) หรือ KGI แนะนำ”ซื้อ”หุ้นบริษัท บีซีพีจี (BCPG) ขยับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 67 ที่ 12 บาท ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะขยับขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่สะท้อนปัจจัยบวกทั้งหมด โดยเชื่อว่าความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนจะหนุนโมเมนตัมของราคาหุ้นให้ขึ้นต่อได้ ในขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับ gap ของ adder และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่หายไป ผลประกอบการของบริษัทน่าจะถึงจุดต่ำสุดในปี 66 ก่อนที่จะกลับเข้าสู่ขาขึ้นได้อีกครั้งหลังจากนี้ นักลงทุนกระแสหลักน่าจะตอบสนองเชิงบวกต่อการซื้อกิจการในปี 66 และอาจคาดหมายว่าจะมีดีลอื่น ๆ อีกในอนาคต

แนวโน้มดูสดใสมากขึ้น ผู้บริหารดูมั่นใจกับแนวโน้มของบริษัทมากขึ้นใน conference call ล่าสุด ภาพรวมโครงการต่าง ๆ ยังคืบหน้าไปตามคาด และ BCPG มองว่าน่าจะมีดีล M&A รออยู่ข้างหน้าอีก ทั้งนี้ gap ของกำไรจากการที่ adder หมดอายุ และไม่มีโครงการความร้อนใต้พิภพแล้ว ซึ่งนักลงทุนกังวลมาตลอด ส่วนใหญ่ถูกอุดไปแล้วด้วยสินทรัพย์ที่เปิดดำเนินการแล้วในสหรัฐ (857MWe) และ ส่วนที่เหลือจะถูกอุดด้วยโครงการที่รออยู่ใน pipeline ซึ่งนำโดยโครงการพลังงานลม Monsoon, solar ในไทย และจากบางส่วนของโครงการ solar ในไต้หวัน นอกจากนี้ ยังคาดว่าหนี้ดอกเบี้ยลอยตัวที่ลดลงมาเหลือ 35% ของยอดหนี้รวมในไตรมาส 2/66 (จาก 52% ในปี 65) จะมีการปรับโครงสร้างเพิ่มอีกด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง

กำไรในงวดครึ่งหลังปี 66 น่าจะพุ่งสูงขึ้น HoH โดยคาดว่ากำไรหลักในไตรมาส 3/66 จะสูงที่สุดในรอบปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วง high season ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ, มีการรับรู้ผลการดำเนินงานของ oil terminal เต็มไตรมาส และโรงไฟฟ้าสองแห่งแรกในสหรัฐกลับมาเปิดดำเนินการ รวมถึงเริ่มรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า Liberty & Patriot ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำของบริษัทอาจจะได้รับผลกระทบจาก El Nino ลดลงเพราะปริมาณฝนที่ตกเพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาก๊าซ Henry Hub ที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวน่าจะส่งผลดีต่อโรงไฟฟ้าก๊าซในสหรัฐของ BCPG ในงวดครึ่งหลังปี 66 สำหรับแนวโน้มในระยะยาว คาดว่ากำไรหลักในปี 66-68 จะอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท (-31% YoY) / 1.8 พันล้านบาท (+24% YoY) / 2.0 พันล้านบาท (+13% YoY) ตามลำดับ

หลังจากที่ปิดดีลง M&A ไปแล้ว (โรงไฟฟ้าก๊าซสี่โรงในสหรัฐ (Carrol & South Field, Liberty & Patriot และ oil terminal) BCPG กำลังจะเข้าซื้อหุ้นอีก 40% (จากเดิม 8.7%) ในโครงการ Caroll โดยจะใช้งบลงทุน (capex) 5 พันล้านบาท กำหนดปิดดีลในไตรมาส 4/66 คาดว่าดีลนี้จะทำให้กำลังการผลิตของ BCPG เพิ่มขึ้นเป็น 2,025MWe (จาก 1,109MWe ในปี 2565) ซึ่งจะทำให้กำไรเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 67 อีก 130-150 ล้านบาท (+7-10%) และทำให้ราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีก 0.50-0.60 บาท/หุ้น

เมื่อเวลา 10.38 น.หุ้น BCPG อยู่ที่ 10 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 9.51 ล้าน่บาท