MFC แนะทยอยซื้อหุ้นสหรัฐช่วงย่อตัว ชะลอลงทุนหุ้นจีน คาดระยะสั้นผันผวน

HoonSmart.com>> “บลจ.เอ็มเอฟซี” ชี้เงินเฟ้อสหรัฐต่ำกว่าคาดแนะทยอยลงช่วงตลาดย่อตัว ส่วนหุ้นไทย Sideways แกว่งตัวบวกและลบสลับกัน การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า ตลาดขาดปัจจัยสนับสนุนใหม่ มองภาพระยะสั้น Neutral ส่วนระยะกลางถึงยาว เป็น Slightly Overweight ส่วนหุ้นจีน ระยะสั้นผันผวน กังวลการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีนและภาคอสังหาริมทรัพย์ฯ แนะชะลอการลงทุน รอดูสถานการณ์

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี (MFC) เผย Weekly Investment Strategy ประจำวันที่ 15 ส.ค.2566 สหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 3.2% YoY ต่ำกว่าตลาดคาด เรามองในระยะสั้น CPI มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยตามแรงหนุนของราคาพลังงาน แต่อาจทรงตัวใกล้ระดับ 3.0%-3.5% โดยปีนี้มองตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังมีโมเมนตั้มที่แข็งแกร่ง จากประเด็นเศรษฐกิจถดถอยที่อาจยังไม่เกิดขึ้นในปีนี้ แนะทยอยลงทุนเมื่อตลาดย่อตัว โดยเน้นลงทุนหุ้นเติบโตคุณภาพดี แนะนำกองทุน MGF, M-EDGE

ส่วนตลาดหุ้นยุโรป หุ้นกลุ่มต่างๆ ปรับตัวผสมผสาน กลุ่มที่ปรับตัวขึ้นแรง ได้แก่ หุ้นกลุ่มสินค้าแบรนด์เนมที่ได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายข้อจำกัดในการเดินทางท่องเที่ยวของจีนและหุ้นในกลุ่มผลิตอาวุธปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

หุ้นในกลุ่มธนาคารของอิตาลีปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 1 เดือน หลังจากข่าวการเก็บภาษีลาภลอย (Windfall Tax) ก่อนจะปรับตัวขึ้น หลังจากกระทรวงการคลังของอิตาลีประกาศว่าภาษีที่เก็บเพิ่มจะถูกจำกัดอยู่ที่ 0.1% ของสินทรัพย์ทั้งหมดของธนาคาร MFC ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นยุโรป โดยคงน้ำหนักการลงทุนเป็น Neutral กองทุนแนะนำ MEURO, M-EUBANK

ส่วนตลาดหุ้นจีน ระยะสั้นคาดตลาดหุ้นจีนจะผันผวนมากขึ้น จากความกังวลการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีนและภาคอสังหาริมทรัพย์จากประเด็นการผิดนัดชำระหนี้ในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งตลาดรอความชัดเจนและความเชื่อมั่นจากภาครัฐบาลจีน จึงแนะนำชะลอการลงทุนและเฝ้ารอดูสถานการณ์

“MFC คงน้ำหนัก Slightly Overweight สำหรับมุมมองระยะสั้นและระยะยาว และติดตามภาพเศรษฐกิจจีน หากแย่กว่าที่เราคาดไว้อาจมีโอกาสปรับลดน้ำหนักการลงทุนได้ กองทุนแนะนำ ได้แก่ MCHINA, MCHEVO”

ส่วนมุมองตลาดหุ้นไทยคาดเคลื่อนไหว Sideways ตลาดอาจแกว่งตัวบวกและลบสลับกัน เนื่องจากความล่าช้าของพัฒนาการทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงตลาดหุ้นยังขาดปัจจัยสนับสนุนใหม่

ด้านการท่องเที่ยว ยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของการพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย โดยมีนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 ที่ผ่านมาทั้งสิ้น 15,895,421 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 663,862 ล้านบาท

“MFC มีมุมมองต่อตลาดหุ้นไทยระยะสั้นเป็น Neutral ส่วนระยะกลางถึงยาว เป็น Slightly Overweight กองทุนแนะนำ M-MIDSMALL, M-FOCUS, M-S50, MBT-G”