EARTH ยื่นก.ล.ต.เลื่อนชี้แจงมูลค่ายุติธรรมเหมืองถ่านหิน 2 แห่งในอินโดฯ

อีวาย คอร์ปอเรทฯ ผู้ทำแผนฟื้นฟู ” เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ” ยื่นก.ล.ต.ขอเลื่อนชี้แจงความมีอยู่จริงและผลทบทวนมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหิน 2 แห่งในอินโดนีเซียอีกรอบ เหตุค่าใช้จ่ายในการดำเนินการไม่เพียงพอที่ศาลอนุญาตไว้

บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) โดยบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ในฐานะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการแจ้งว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ EARTH ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับความมีอยู่จริงและมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหิน จำนวน 2 แห่ง ในประเทศอินโดนีเซีย และต่อมาสำนักงาน ก.ล.ต.ได้พิจารณาให้ขยายระยะเวลาการนำส่งคำชี้แจงและเอกสารหลักฐานดังกล่าวเป็นภายใน 60 วันนับแต่วันที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งอนุญาตตามคำร้องขออนุญาตทำธุรกรรมของผู้ทำแผน (นับแต่วันที่ 10 ส.ค.2561) นั้น

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2561 ศาลล้มละลายกลางได้นัดอ่านคำสั่งศาลเรื่องการขออนุญาตทำธุรกรรมสำหรับค่าที่ปรึกษากฎหมายทั้งในและต่างประเทศ ค่าตรวจสอบสถานะทางการเงินของบริษัทย่อยและบริษัทในเครือในต่างประเทศ ค่าว่าจ้างที่ปรึกษาด้านเหมืองแร่เพื่อประเมินมูลค่าเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ผู้ทำแผนได้คัดคำสั่งขออนุญาตทำธุรกรรมฉบับเต็มจากศาลได้เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2561 ซึ่งจากการพิจารณาคำสั่งศาลดังกล่าวพบว่า ค่าใช้จ่ายที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตมีเพียงจำนวน 150,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา โดยจำนวนดังกล่าวคิดเป็น 25% ของค่าใช้จ่ายที่เกิดจริงเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอกับการดำเนินการตามที่ผู้ทำแผนร้องขอ ทำให้ผู้ทำแผนต้องเจรจาทำความเข้าใจกับที่ปรึกษาต่าง ๆ ในสิ่งที่เกิดขึ้น และขอให้ที่ปรึกษาต่างๆ พิจารณาลดค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาในการเจรจากับที่ปรึกษาต่างๆ ค่อนข้างมาก

ผู้ทำแผนจึงมีหนังสือถึงสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่ออธิบายข้อเท็จจริง เหตุผลและความจำเป็น รวมทั้งชี้แจงถึงการดำเนินการของผู้ทำแผนภายหลังจากทราบผลของคำพิพากษาของศาลให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบ และขอให้สำนักงานก.ล.ต. ขยายระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้ทำแผนอยู่ในระหว่างรอผลการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต.

นอกจากนี้ สำหรับการนำส่งงบการเงินไตรมาส 3/2560 ของบริษัทฯ ผู้ทำแผนได้ติดตามความคืบหน้ากับบริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส จำกัด (ผู้สอบบัญชี) มาโดยตลอด ซึ่งผู้ทำแผนได้รับแจ้งว่า ผู้สอบบัญชีคาดว่าจะสอบทานงบการเงินไตรมาส 3/2560 แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.2561