MFC ชี้หุ้นสหรัฐฯ ผันผวนสูงเดือนก.ย. แนะหุ้นเฮลธ์แคร์ Defensive Growth

HoonSmart.com>>บลจ.เอ็มเอฟซี ยกสถิติตลาดหุ้นสหรัฐฯ เดือนก.ย.ผันผวนสูง ผลตอบแทนติดลบ แนะหุ้นกลุ่ม Healthcare มีความทนทานช่วงตลาดหุ้นผันผวน สร้างผลกำไรสม่ำเสมอ เกาะกระแสลงทุนสุขภาพ ด้านราคาหุ้นยัง Laggard เมื่อเทียบหุ้น Technology แนะกองทุน MHEALTHG ชูกลยุทธ์กระจายลงทุน 4 กลุ่มหลัก “ธุรกิจเวชภัณฑ์-ธุรกิจบริการทางการแพทย์-ธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ-ธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์” หนุนพอร์ตแกร่ง

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี (MFC) เผยมุมมองการลงทุนตามสถิติ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มักจะมีความผันผวนสูง และให้ผลตอบแทนเป็นลบในเดือน ก.ย. แนะนำหุ้นกลุ่ม Healthcare ที่เป็น Defensive Growth มีความทนทานในช่วงที่ตลาดหุ้นมีความผันผวน

หุ้น Healthcare ราคายัง Laggard เมื่อเทียบกับหุ้น Technology โดยในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ดัชนี S&P500 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.28% โดยปรับตัวขึ้นกระจายในหลายอุตสาหกรรม นำโดยหุ้นกลุ่ม Health Care +4.99% ขณะที่หุ้นกลุ่ม Information technology ที่ได้ประโยชน์จากธีม AI และเป็นผู้นำมาโดยตลอดตั้งแต่ต้นปี กลับให้ผลตอบแทน +1.16% Underperform ต่ำกว่าดัชนี S&P 500

นอกจากนี้หุ้นกลุ่ม Healthcare เป็นอุตสาหกรรมที่กำไรมีความคงทน เติบโต และสามารถสร้างผลกำไรได้สม่ำเสมอ เนื่องจากการส่งผ่านต้นทุนและเงินเฟ้อไปยังผู้บริโภค ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้กำไรของบริษัทในกลุ่ม Healthcare มีความทนทานในช่วง Late cycle หรือ Recession หรือช่วงที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง และ ปัจจัยโครงสร้างประชากรสูงวัยทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ เป็นปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งในระยะยาว

ด้านผลประกอบการณ์กลุ่ม Healthcare ไตรมาส 2/2567 ออกมายังแข็งแกร่ง และ มี Earning growth แข็งแกร่ง +11.26%

ปัจจัยติดตาม การเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่มีผลต่อนโยบายด้านสุขภาพ ได้แก่ 1) The Affordable Care Act 2) Medicare 3) Hospitals and health service 4) Drug pricing อย่างไรก็ตาม คาดงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพจะยังคงเพิ่มขึ้น แต่กลุ่มที่ได้รับประโยชน์จะแตกต่างกัน

สำหรับมุมมมองระยะสั้นและยาว บลจ.เอ็มเอฟซี ยังคงน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่ม Healthcare เป็น Overweight

บลจ.เอ็มเอฟซี แนะนำกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เฮลธ์ อินโนเวชั่น ชนิดผู้ลงทุนทั่วไป (MHEALTHG): มีกลยุทธ์การลงทุนกระจายใน 4 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจเวชภัณฑ์, กลุ่มธุรกิจบริการทางการแพทย์, กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ และ กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์

ด้านผลดำเนินงานกองทุน MHEALTHG ข้อมูล ณ 31 ก.ค.2567 ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี (YTD) อยู่ที่ 8.80% สูงกว่าดัชนีชีวัดอยู่ที่ 6.90% และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มเดียวกันอยู่ที่ 4.08% ขณะที่ผลตอบแทนย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 4.73% ย้อนหลัง 6 เดือนอยู่ที่ 4.99% และ 1 ปี อยู่ที่ 7.93%

นอกจากกองทุน MHEALTHG ที่เป็นกองทุนเปิดทั่วไปแล้ว ยังมีกองทุนเพื่อลดหย่อนภาษีให้เลือกลงุทน ได้แก่ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เฮลธ์ อินโนเวชั่น เพื่อการเลี้ยงชีพ (MHEALTHRMF) และ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เฮลธ์ อินโนเวชั่น ชนิดเพื่อการออม (MHEALTHSSF)

ข้อมูลกองทุน MHEALTH : https://mfcfund.com/estate-fund-inform-1/?fc=MHEALTHG?type=All